เลือกตั้งและการเมือง

กรมพัฒนาฯ แจงสถานะ ITV "ยังดำเนินกิจการ" ไม่ได้สื่อว่ายังประกอบกิจการใดอยู่หรือไม่

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2566

152 views

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีบริษัทไอทีวีในส่วนที่กรมฯรับผิดชอบมีสาระสำคัญที่ว่า สถานะ ยังดำเนินกิจการอยู่ หมายถึงยังมีตัวตนตามกฎหมาย แต่ไม่ได้หมายรวมถึง มีการทำกิจการหรือประกอบกิจการทางการค้าใดในความเป็นจริงอยู่หรือไม่ รวมทั้งยืนยันกับสาธารณว่าการดำเนินการของกรมฯ เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด



นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวเกี่ยวกับบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ทำให้เกิดข้อสงสัยจากสาธารณชนหลากหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นการนำส่งงบการเงินตามแบบ ส.บช.3 และรายละเอียดด้านอื่นๆ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รวบรวมประเด็นที่เป็นข้อสงสัยหลักของสาธารณชน 3 ประเด็น โดยสรุปว่าการนำส่งงบการเงินให้กับกรมฯ เป็นการแสดงถึงผลประกอบการและสถานะทางการเงินของนิติบุคคล เพื่อให้สาธารณชนและผู้เกี่ยวข้องได้ใช้ประโยชน์ ไม่ใช่การยื่นจดทะเบียนแต่อย่างใด



ส่วนสถานะ ไอทีวี ปัจจุบันมีสถานะ "ยังดำเนินกิจการอยู่" เป็นการระบุเพื่อให้ทราบว่า เป็นนิติบุคคลที่ได้จดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นสถานะอื่น เช่น จดทะเบียนเลิก ล้มละลาย หรือถูกขีดชื่อออกจากทะเบียน แต่ไม่ได้หมายความว่านิติบุคคลนั้น

มีการทำกิจการหรือประกอบกิจการทางการค้าใดในความเป็นจริงอยู่หรือไม่ หากเปรียบเทียบกับสถานะของบุคคล ก็เปรียบเสมือนบุคคลที่เกิดและยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งอาจจะทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้



ส่วนการส่งรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีของบริษัท มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบการยื่นแจ้งงบการเงินประจำปีของผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีและยื่นงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่างบการเงินได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว หากพบว่ารายงานการประชุมฯ อาจก่อให้เกิดข้อโต้แย้ง แก่ผู้ถือหุ้นและบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นๆ อาจพิจารณาเป็นการดำเนินการเป็นการภายในของบริษัทที่จะต้องมีการตรวจสอบและชี้แจงต่อไป



โดยช่วงท้ายการชี้แจงอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ขอให้สาธารณชนสบายใจได้ว่าการดำเนินการของกรมฯ เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

คุณอาจสนใจ

Related News