เลือกตั้งและการเมือง

'ผู้ว่าฯชัชชาติ' โชว์ผลงาน 1 ปี ทำงานเพื่อชาวกทม. ยันปีนี้สานต่อเชิงรุก

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2566

307 views

ผ่านมา 1 ปีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและทีมผู้บริหารเข้ารับตำแหน่ง วันนี้ผู้ว่าชัชชาติ ได้แถลงผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาของคณะทำงาน ภายใต้ชื่อ 365 วัน ทำงาน ทำงาน ทำงาน โดยสามารถดำเนินนโยบายตามที่หาเสียงไปได้ 211 จากทั้งหมด 226 ข้อ ซึ่งปีแรกยอมรับว่าเป็นการทำงานเชิงรับ ส่วนในปีนี้จะเป็นการสานต่องานเชิงรุก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนกทม. ติดตามกับคุณ ธีรุตม์ นิมโรธรรม



ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ของคณะทำงาน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ปรับนโยบายจาก 216 เป็น 226 ข้อ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนากรุงเทพมหานครอย่างรอบด้าน



นิทรรศการนี้ นำนโยบายทั้งหมดมาจัดเรียงให้เข้าใจง่ายขึ้น ถึงผลการดำเนินงาน ของคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยรองผู้ว่าฯ และ สำนักในสังกัดกทม. ที่ส่วนใหญ่สำเร็จไปแล้ว 211 โครงการ ภายใต้นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ครอบคลุมทั้งการเดินทาง ความปลอดภัย โครงสร้าง สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การศึกษา ความสร้างสรรค์ และการบริหารที่ดี โดยทั้งหมดมี 11 นโยบายที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และ 4 นโยบายที่ต้องยุติไปเนื่องจากไม่มีผู้ใช้บริการ



ขณะที่การนำเทคโนโลยีมาใช้ กลับเห็นประสิทธิภาพของการทำงานแก้ปัญหามากขึ้น อย่างการใช้ทราฟฟี่ฟองดูมาแก้ปัญหาให้กับคนเมือง ที่มีกว่า 3 แสนเรื่อง แก้ไขไปแล้วกว่า 2 แสนเรื่อง ส่วน 60,000 เรื่อง เป็นปัญหาอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ที่ประสานงานเสร็จสิ้นแล้ว



ขณะเดียวกันก็สามารถลดรายจ่ายกรุงเทพมหานคร จากการจัดการปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทางในโครงการไม่เทรวมไปได้ ในช่วงต้นปี 66 ถึง 85 ล้านบาท



ผลสำรวจความเห็นประชาชน "1ปี ผู้ว่าฯชัชชาติ" ของนิด้าโพล จากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน เปรียบเทียบกับผลสำรวจ "6 เดือนผู้ว่าฯชัชชาติ" พบว่าคะแนนพอใจมาก ลดน้อยลง จากร้อยละ 38.93 เหลือ ร้อยละ 27.75 / ส่วนคะแนนค่อนข้างพอใจ จากร้อยละ 42.60 มาอยู่ที่ร้อยละ 47.45 ส่วนคะแนนไม่ค่อยพอใจ เพิ่มจาก ร้อยละ10.54 เป็น 14.80 / และคะแนนไม่พอใจเลย ก็เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 7.93 เพิ่มเป็น ร้อยละ 10



ผู้ว่าชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อธิบายว่า ปีแรกเป็นการทำงานเชิงรับ ทางคณะทำงานได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเส้นเลือดฝอย ตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อวางแนวทางสู่แผนเชิงรุก ในเส้นเลือดใหญ่ โดยสานต่อโครงการเดิม เช่น อุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน โครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง หรือระบบขนส่งสาธารณะและ ผลักดันโครงการใหม่ ในช่วง 3 ปีที่เหลือ ซึ่งปี 2566 ได้รับงบประมาณเพิ่มเติมแล้วกว่า 9 พันล้านบาท เพราะส่วนตัวมองว่าปัญหาของ กทม.ไม่ใช่โครงการขนาดใหญ่ แต่เป็นเรื่องเล็กที่ไม่มีใครสนใจ แต่ใกล้ชิดชีวิตประชาชน



สุดท้าย ผู้ว่าฯชัชชาติได้ประเมินการทำงานของตัวเองไว้ที่ 5 เต็ม 10 คะแนน โดยยอมรับว่ายังต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อเนื่อง สำหรับผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี ของ กทม. ก็ยังมีอีกรายละเอียดอีกมาก ซึ่งกทม. ก็ได้เผยแแพร่ให้ประชาชนเข้าดูได้ที่ openpolicy.bangkok.go.th และ เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News