เลือกตั้งและการเมือง

ผ่านไปได้ด้วยดี! ผลการนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง - กกต.เตรียมรับรอง ส.ส. ทั้ง 500 คน ก่อน 28 มิ.ย.นี้

โดย parichat_p

11 มิ.ย. 2566

115 views

กรรมการการเลือกตั้ง จะเริ่มพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ และคาดว่าจะประกาศครบ 500 คน ภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะมี กกต. 1 คนที่ต้องเกษียณ พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่การนับคะแนนใหม่ทั้งหมด 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัด ผ่านไปด้วยดี และไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง


เขตมีนบุรี มีหน่วยเลือกตั้ง ที่กกต.ให้นับคะแนนใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 7 เขตเลือกตั้งที่ 18 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี ซึ่งนับแล้วเสร็จปรากฎว่า 2 คะแนนที่หายไป และเป็นเหตุให้ต้องนับคะแนนใหม่นั้น ปรากฎว่าคะแนนไปเพิ่มในสัดส่วน ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด คำให้คะแนนจากส่วนนี้ที่มีอยู่ 29 คะแนน เพิ่มเป็น 31 คะแนน ส่วนคะแนนของผู้สมัครจาก ทุกพรรคการเมือง ยังมีคะแนนเท่าเดิม


เขตบางซื้อ ก็มีการนับคะแนนใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 40 ของเขตเลือกตั้งที่ 7 เพราะผลการเลือกตั้งเดิมนั้น คะแนนหายไป 1 คะแนน คือมีผลคะแนน 677 คะแนน ทั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ 678 คน และผลการนับคะแนนวันนี้ พบยอดคะแนน ที่ขาด 1 คะนแน กลับมาตรงกับจำนวนคนมาใช้สิทธิ์แล้ว


โดย 1 คะแนน ที่เพิ่มมานั้น ไปเพิ่มให้ผลเลือกตั้งของนายชื่นชอบ คงอุดม จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายรัฐ ระหงส์ จากพรรคเพื่อไทย ก็ได้เพิ่มมา 1 คะแนน โดยสัดส่วนคะแนนที่หายไปคือมาจากพรรก้าวไกล 1 คะแนน และมาจากบัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 คะแนน ที่พบว่าเป็นบัตรดี


อย่างไรก็ตาม เขตนี้พรรคก้าวไกล มีคะแนนนำเป็นเอกฉันท์อยู่แล้ว และว่าที่ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ที่ไปติดตามการนับคะแนนใหม่ ก็ระบุว่าคะแนนเอกฉันท์แล้ว จึงจะไม่ร้องให้นับใหม่ซ้ำอีก


การนับคะแนนใหม่วันนี้ มีขึ้นพร้อมกันทั้งหมด 47 หน่วย ใน 16 จังหวัด ที่กกต.มีมติให้นับใหม่ เนื่องจากคะแนนรวมที่ได้ ไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ หรือเรียกว่าคะแนนเขย่ง และมีรายงานแต่ละหน่วยที่นับใหม่ ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว รอรายงานให้กกต.ทราบอย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม ผลการนับคะแนนใหม่ในแต่ละหน่วย ไม่ทำให้ผลการเลือกตั้งในเขตนั้นๆเปลี่ยนแปลง เพราะมีสัดส่วนคลาดเคลื่อนน้อยมาก แต่กกต.ต้องสั่งให้นับใหม่เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบ


ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่า สำนักงาน กกต. จะเสนอเรื่องการประกาศผลการรับรองเลือกตั้ง ส.ส. ในที่ประชุม กกต.ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 13 มิถุนายนนี้ โดยจะเสนอผู้ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณารับรองก่อน ซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 70 ของผู้ได้รับเลือกตั้งทั้งหมด


จากนั้นจะทยอยพิจารณาส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่มีเรื่องร้องเรียนซึ่งมีอยู่ราว 20-30 คน จนแล้วเสร็จ จากนั้นจึงจะออกประกาศเรื่องรับรองผลการเลือกตั้งในคราวเดียว


โดยแผนการทำงานของกกต.ต้องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการการเลือกตั้ง จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี


รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครบทั้ง500คน เนื่องจากตามรายงานผลการตรวจสอบการเลือกตั้งของผู้ตรวจการเลือกตั้ง และของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ที่สำนักงานกกต.มีหนังสือให้แจ้งมาก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมดเสนอว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้งนั้น กกต.จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60วัน ที่กฎหมายกำหนด


กกต.จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งทั้งหมดไปก่อน และหากมีความผิด ก็พิจารณาเพิกถอนการรับรองในภายหลังได้

คุณอาจสนใจ

Related News