เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ยันรับรองผลการเลือกตั้งเร็วกว่ากรอบ 60 วัน

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

19 views

วันนี้มีความชัดเจนจากประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กรณีการรับรองผลการเลือกตั้งว่าจะเร็วกว่า 60 วัน ส่วนการร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการถือหุ้นไอทีวีว่าอยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ให้สัมภาษณ์กรณีข้อร้องเรียนการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่าอยู่ในขั้นตอนการรวบรวม ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้สิ้นข้อสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน



ส่วนการรับรองผลการเลือกตั้ง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง คาดว่าจะสามารถรับรองผลการเลือกตั้งร้อยละ 95 ได้เร็วกว่า 60 วัน ซึ่งจะเร็วกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุวันได้



นอกจากนี้ ประธาน กกต.ได้เปิดเผยว่าจนถึงเมื่อวานนี้ มีคำร้องกว่า 280 คำร้อง และผู้ที่ชนะเลือกตั้งประมาณ 20 คน ที่ถูกร้องและขณะนี้อยู่ระหว่าง การตรวจสอบว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่การสั่ง 3 อย่างคือ 1.สั่งเลือกตั้งใหม่ 2.สั่งนับคะแนนใหม่ และ 3.สั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News