เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' นำทีมหารือสภาหอการค้าฯ ถก 13 ประเด็นเศรษฐกิจ

โดย panisa_p

31 พ.ค. 2566

40 views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลยกทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เข้าหารือและรับฟังข้อเสนอ จากหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าไทย โดยมีหลายประเด็นที่เห็นสอดคล้องกัน ซึ่งนี่เป็นองค์กรเศรษฐกิจเอกชนแห่งที่ 3 แล้วที่นายพิธาได้เข้าพบหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย พร้อมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ได้เข้าหารือกับผู้บริหารหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีหอการค้าจังหวัด หอการค้าต่างประเทศ 40 ประเทศ รวมถึงตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ เข้าร่วมหารือด้วย



นายพิธา เปิดเผยว่า ได้หารือกับทางหอการค้า ใน 13 ประเด็น ตั้งแต่เรื่องของการทุจริต ระเบียงเศรษฐกิจ (EEC) การบริหารเศรษฐกิจ BCG และเศรษฐกิจชายแดน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา พร้อมทั้งเผยความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาล และหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน



โดยการหารือครั้งหน้า จะมีคณะทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจและ SME กลับมาพูดคุยกันอีก ในหลายประเด็น ครั้งนี้กระชั้นชิดจึงมีเพียงพรรคก้าวไกลพรรคเดียว



สำหรับนโยบายปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทภายใน 100 วันแรก หลังได้เป็นรัฐบาล นายพิธา ระบุว่า ได้ชี้แจงให้สภาหอการค้าไทย ได้มองภาพครบในทุกมิติ ทั้งเรื่องของอัตราค่าเงินเฟ้อ และผลิตภาพของแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าแรง 450 บาทมีความเหมาะสม ไม่ได้ประสงค์จะขึ้นค่าแรงอย่างเดียว แต่คิดว่าจะทำให้แรงงานสามารถพัฒนาทักษะและดำรงชีวิตต่อไปได้ด้วย ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในอัตราการขึ้นค่าแรงหรือระยะเวลา 100 วันหรือไม่ เน้นย้ำว่าต้องพูดคุยให้ครบทั้งไตรภาคี



สอดคล้องกับความเห็นของฝั่งหอการค้าไทย ที่ไม่ได้แตกต่างกันมาก โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย มองว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะต้องมีความเหมาะสมในเรื่องของเวลา และ อัตราการปรับขึ้น หากสื่อสารไม่เข้าใจก็อาจเกิดการโต้แย้ง ทำให้ต้องลงรายละเอียดในเชิงลึก เชื่อว่าจะมีคณะทำงานคอยหารือเพื่อให้เกิดทางออกที่เหมาะสม



ส่วนการพูดคุยมีหลายประเด็นที่เห็นสอดคล้องกัน และสบายใจในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยต้องการเห็นการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จรวดเร็วที่สุด และอยากจะเห็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เนื่องจากตอนนี้นักลงทุนจากต่างประเทศกำลังรอความชัดเจนในส่วนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News