เลือกตั้งและการเมือง

พท. ปัดดีลลับ ย้ำไม่คิดถอนตัว หนุน กก. ตั้งรัฐบาลตามฉันทามติ

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

50 views

ความเคลื่อนไหว ของ พรรคร่วมรัฐบาล ที่เตรียมหารือกันในวันพรุ่งนี้ที่พรรคประชาชาติ วางกรอบการทำงานของคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่มีความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวยืนยันไม่มีดีลลับจัดตั้งรัฐบาล และยืนยันสนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า คณะกรรมการบริหารมีมติชัดเจนว่าจะยอมรับความต้องการของประชาชน 25 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ จะตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และ สนับสนุนนานพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ จะไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลตามที่ fc พรรคเพื่อไทยเรียกร้อง



หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันด้วยว่าไม่มีดีลับกับพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และการพบกันของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พบกับนายอุนทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ประเทศอังกฤษ ก็เป็นการไปดูฟุตบอลธรรมดา ซึ่งนายเศรษฐา ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่มีการเจราจาจัดตั้งรัฐบาล



นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ที่พรรคประชาชาติ จะหารือถึงตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team ภายหลังจากการลงนาม MOU แล้ว เพื่อไม่ให้ช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนก่อนการตั้งรัฐบาล หมดไปโดยไม่มีการเตรียมความพร้อม จึงจะต้องวางแผนงบประมาณให้สอดคล้องในแนวปฏิบัติ และปูทางไปสู่การพูดคุยการแบ่งความรับผิดชอบกระทรวง และรัฐมนตรี รวมถึงการจัดลำดับการแก้ปัญหาสำคัญที่ตกค้างจากรัฐบาลชุดก่อน และยืนยันว่าไม่มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร



ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และเริ่มเดินหน้าทำงานให้กับประชาชน โดยเฉพาะการลดภาระค่าครองชีพเรื่องค่าไฟฟ้า ก็อยู่ในส่วนของคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลต้องวางแผนด้วย



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครน ได้เข้าร่วมงาน Road to Bangkok World Pride 2028 โดยคณะทำงานบางกอกนฤมิตไพรด์และเครือข่ายความเท่าเทียมทางเพศร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความเท่าเทียม และผลักดันให้กรุงเทพฯเป็นเจ้าภาพจัดงานปี 2028 ซึ่งเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างกรุงเทพมหานครและว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ เพื่อสร้างกรุงเทพให้เป็นเมืองแห่งความเท่าเทียม และคนเท่ากัน

คุณอาจสนใจ

Related News