เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' มั่นใจ พท.ไม่ถอนตัว แม้มีรอยร้าว-ชิงเก้าอี้ปธ.สภา

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

15 views

ความสนใจหลักเรื่องการเมือง เรื่องที่ยังตกลงกันไม่ได้ ในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่้อไทย ที่ทั้งสองพรรคต่างยังคงยืนยันว่า มีความเหมาะสม ที่จะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราฎร มีถึงขั้น เสนอให้ฟรีโหวตในสภา แต่ก็ยอมรับว่าในที่สุดต้องมีการทำความเข้าใจ และหาทางออกร่วมกัน



นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล หลัง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ได้รับความตอบรับในเชิงบวกจากทุกฝ่ายที่จะยอมรับหลักการในการสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีมากขึ้น แต่พรรคก้าวไกล ก็จะยังคงเดินหน้าเจรจากับ ส.ว. เป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอ ซึ่งเสียง ส.ว.ที่พรรคก้าวไกลรวบรวมได้ขณะนี้ มีแล้วประมาณ 19 เสียง



น.ส.ศิริกัญญา ยังย้ำความจำเป็นที่พรรคก้าวไกล จะขอรักษาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้ว่า พรรคก้าวไกล จำเป็นจะต้องมีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะนอกเหนือจากการใช้อำนาจบริหารแล้ว พรรคก้าวไกล ยังมี 3 วาระความจำเป็นที่ต้องมีตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อผลักดันกฎหมายและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยังมีเจตจำนงในการผลักดันนโยบายรัฐสภาโปร่งใส สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยไม่กังวัล กรณีพรรคเพื่อไทยขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยยังมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะยังคงร่วมเป็นรัฐบาลต่อ แม้ไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะเห็นความหวังของประชาชน และจะยังร่วมรัฐบาล รวมถึงไม่มีความเชื่อใด ๆ ว่า พรรคเพื่อไทย จะถอนตัวการร่วมรัฐบาล



ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ น.ส.ศิริกัญญา เปิดเผยว่า จะเป็นการเจรจากับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และการแบ่งกระทรวง และตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ พร้อมหารือนโยบายที่พรรคร่วมฯ ยังเห็นต่าง ทั้งในกระบวนการ และวิธีการ เพื่อหารือร่วม โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลต ว่า พรรคเพื่อไทย จะดำเนินการหรือไม่ รวมถึงนโยบายการขึ้นค่าแรง 450 บาท 100 วันแรกของรัฐบาล เพราะการจัดสรรกระทรวงไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น จึงจะต้องพูดคุย เพื่อให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ก่อนที่จะสรุปเป็นแนวนโยบายที่รัฐบาล จะแถลงต่อรัฐสภา



ส่วนนโยบายกัญชา ที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลประกาศจะนำกลับไปไว้ในบัญชียาเสพติด นางสาวศิริกัญญา ยืนยันว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น จะมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยที่จะต้องไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ และผู้ปลูกกัญชา ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายแล้วแน่นอน ด้วยการออกประกาศคุ้มครองผู้ปลูก และผู้จำหน่าย ที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งหากพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคที่ม่ความเหมาะสม



ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้แสดงความเห็นว่า ประชาธิปไตย ได้แค่ไหน ต้องเอาแค่นั้น ควรยอมถอยกันบ้าง พร้อมบอกด้วยว่า หากพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าตัวเองต้องได้ พรรคเพื่อไทยก็ยืนยันเช่นกันว่า ให้ไปโหวตชิงตำแหน่งกันในการประชุมสภา



นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ยังได้ทวีตข้อความโดยสรุปว่า ประธานสภาควรเปิดทางผลักดันทุกนโยบายของทุกพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่ผลักดันเฉพาะวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น พร้อมทิ้งท้ายว่า ประธานสภาต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง เป็นประธานของส.ส.ทั้งสภา ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล



ผศ.ดร.ปริญญา เทวนานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงการเลือกประธานรัฐสภาซึ่งยังเป็นข้อถกเถียงระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลว่า เรื่องนี้เป็นการเจรจา ต้องเข้าใจ 2 ฝ่าย หาก 2 พรรคคุยกันไม่ได้ ก็ควรจะคุยกันให้ได้ ทางเลือกมีหลายทาง คือพรรคเพื่อไทยยอมพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลยอมพรรคเพื่อไทย แต่บนเงื่อนไขว่าเป็นรัฐบาล และฝ่ายค้านด้วยกัน หรือทางเลือกที่ 3 ให้พรรคอันดับอื่น เช่น พรรคประชาชาติ มาเป็นอันดับ 3 ให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ จะวิถีทางใดก็ได้เพื่อให้ประชาธิปไตยเดินหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News