เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เปิดใจหลังเผยผลเลือกตั้ง ชี้ "ที่ 3 ไม่มีปัญญาแย่งเขาจัดตั้งรบ.อยู่แล้ว"

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2566

195 views

'อนุทิน' เปิดใจหลังเผยผลเลือกตั้ง ชี้ ได้ที่ 3 ไม่มีปัญญา แย่งเขาจัดตั้งรบ.อยู่แล้วนอกจากความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว วันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวจากซีกรัฐบาลเดิม และท่าทีของ ส.ว. ต่อการโหวตเลือกนากยรัฐมนตรี



นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวช่อง 3 ผ่านไลน์ส่วนตัวว่า การที่ไม่เอาภูมิใจไทยแล้ว เราก็ไม่ต้องคิดต่อแล้ว เราก็ทำตามกติกา พรรคที่ชนะก็จัดตั้งรัฐบาลไป เรามาที่สาม ไม่มีปัญญาที่จะไปแย่งเขาจัดอยู่แล้ว



ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้ได้เดินทางไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยอยู่ในห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่มีแกนนำในรัฐบาล หรือพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าพบ มีเพียงนายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เดินทางขึ้นไปพบยังห้องทำงาน กระทั่งช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์ จึงเดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาล



นายธนกร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้องปล่อยให้พรรคที่มีคะแนนสูงสุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนในพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งได้ให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนพลเอกประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไรจากนี้ ขึ้นอยู่กับตัวพลเอกประยุทธ์เอง



พร้อมทั้งได้แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนจะมีฝ่ายใดการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ นายธนกร บอกว่า ไม่ขอคาดเดา แต่คิดว่านักการเมืองทุกคนมีสปิริตทางการเมือง จึงต้องให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่ง จัดตั้งรัฐบาล หากอันดับที่หนึ่งไม่ได้ จะต้องเป็นพรรคอันดับสองที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนเองพร้อมเป็นฝ่ายค้าน



ผู้สื่อข่าว ถามถึงอนาคตของพลเอกประยุทธ์ จากนี้ นายธนกร ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ ยังไม่ได้บอกอะไร แต่คิดว่าคงต้องพักแล้ว เพราะได้ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว



ส่วนความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ที่สังคมกำลังจับตามองว่า จะโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีอย่างไร วันนี้นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยถึงการสนับสนุน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลว่า ปฏิเสธให้ความเห็น ระบุแค่ว่า รอดูความชัดเจนของพรรคการเมืองจับมือตั้งรัฐบาลก่อน



ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาอีกคนหนึ่ง กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ส.ว. มีการนัดหมายกันแล้วว่าจะพูดคุย ในเร็วๆนี้ แต่จะรอฟังจากพรรคการเมืองก่อน ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของ ส.ว.นั้น เชื่อว่าจะเป็นอิสระ เพียงแต่มีการแลกเปลี่ยนกันบ้างเล็กน้อย ซึ่งเงื่อนไขการตัดสินใจ อยู่ที่ใครรวมเสียงได้ข้างมาก ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีและนโยบายของพรรคการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News