เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ทวีตประกาศกลับไทย ก.ค.นี้ ด้าน 'บิ๊กตู่' ยันไม่ได้รับสัญญาณดีล โยนกระบวนการยุติธรรม

โดย panisa_p

9 พ.ค. 2566

112 views

วันนี้ นอกจากมีการลงพื้นที่หาเสียงของหลายพรรคการเมือง ในช่วง 5 วันก่อนวันเลือกตั้งแล้ว ก็มีความเคลื่อนไหว สำคัญที่คนให้ความสนใจ คือการประกาศจะกลับประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร



นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตในช่วงเช้าวันนี้ ในช่วงเวลาอีก 5 วันจะถึงวันเลือกตั้ง เนื้อหาโดยสรุปคือ จะกลับประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมนี้ ในช่วงก่อนวันเกิด 26 กรกฎาคม



ต่อมาในช่วงสาย นายทักษิณ ได้ทวิตข้อความเพิ่มเติม บอกว่า จะกลับโดยเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย พร้อมย้ำว่า จะกลับเพราะรักครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา



การประกาศว่าจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จึงขอสรุปคดีที่นายทักษิณถูกกล่าวหาทั้งหมด เป็นคดีที่ศาลพิพากษาจำคุกแล้ว 4 คดี ได้แก่



- คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา ลงโทษจำคุก 2 ปี

- คดีทุจริตหวยบนดินเลขท้าย 3 ตัว ลงโทษจำคุก 2 ปี

- คดีปล่อยกู้ Exim Bank 4,000 ล้าน ลงโทษจำคุก 3 ปี

- คดีตั้งนอมินี ถือหุ้นชินคอร์ปฯ ลงโทษจำคุก 5 ปี



รวม 4 คดี จำคุก 12 ปี และยังมีคดีที่อยู่ในกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. อีกอย่างน้อย 2 คดี



ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้โดยสรุปว่า แม้จะเดินทางกลับในช่วงรัฐบาลรักษาการของพลเอกประยุทธ์ แต่ยืนยัน ไม่มีการตกลง หรือดีลอะไรกัน สุดแล้วแต่กระบวนการยุติธรรม ตนเองไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับศาล



นอกจากประเด็นเรื่องนายทักษิณจะกลับประเทศไทยแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 5 วันสุดท้าย เริ่มที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเลย นำทีมผู้สมัคร ส.ส.อีสานและเหนือ ประมาณ 10 คน เดินทางมาที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อร้องเรียน กรณีพรรคไม่ดูแลช่วยเรื่องการหาเสียง โดยเฉพาะ นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรค ที่ไม่ทำตามที่สัญญากันไว้ โดยส่วนตัว ตนเองเป็นอดีตรัฐมนตรีมา 2 กระทรวงแล้ว ไม่เคยเจอการเมืองแบบนี้



ในระหว่าง นายปรีชา ให้สัมภาษณ์ ปรากฏว่า นายหิมาลัย ผิวพรรณ หรือ เสธ. หิ ได้เดินผ่าเข้ากลางวงแล้วบอกว่า

จะนำข้อเรียกร้อง ไปมอบผู้ใหญ่ในพรรค แต่ก็ย้ำ ถ้าจะเป็นผู้แทน ก็ควรจะพร้อมในทุกด้านถึงมาสมัครเป็นผู้แทน



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย ภายใต้ชื่องานว่า ’เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ประเทศไทยเปลี่ยนทันที’ ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี โดยแกนนำหลักที่ขึ้นเวทีปราศรัย มีทั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร

และนายเศรษฐา ทวีสิน รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ



พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางไปช่วยผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.สงขลาทั้ง 9 เขต ที่ลานภายในโรงเรียนในเมือง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา การปราศรัยครั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ ถือโอกาสชี้แจงกับประชาชนที่ภาคใต้ ถึงการปราศรัยที่ร้อยเอ็ดแล้วพาดพิงคนใต้ โดยชี้แจงว่า เป็นการสร้างกระแสพยายามโจมตีว่าตนเองดูถูกคนใต้ แม้ว่าตนเองจะเกิดที่เหนือแต่โตมาจากพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หัวใจจึงผูกพันกับคนใต้

คุณอาจสนใจ

Related News