เลือกตั้งและการเมือง

ชาวบ้านร้อง ผู้สูงอายุในครอบครัวถูกนำชื่อไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

126 views

หลังจากเมื่อวานนี้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศอย่างคึกคัก แต่ก็มีประเด็นเรื่องข้อผิดพลาด ที่ผู้ใช้สิทธิ์ และ พรรคการเมืองต่างเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.รับผิดชอบต่อกรณีนี้



ขณะเดียวกัน ข่าว 3 มิติ ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีผู้สูงอายุในครอบครัวหนึ่้งในจังหวัดขอนแก่น มีชื่อเป็นผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าทั้งที่ไม่ได้ลงทะเบียนเอง และไม่ทราบว่าผู้ลงทะเบียนให้เป็นใคร หรือใช้เอกสารใดเป็นหลักฐาน จึงแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบพบว่ากรณีนี้สอดคล้องกับที่ชาวตำบลสาวะถี เคยร้องเรียนไว้เมื่อปลายเดือนเมษายนว่า ผู้นำชุมชนนำบัตรประชาชนไปกรอกลงทะเบียนล่วงหน้า โดยชาวบ้าน ไม่ได้ยินยอม



ข่าว 3 มิติได้รับเบาะแสจากผู้ใช้สิทธิ์คนหนึ่งว่า แม่ของเธอซึ่งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 2 ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่ามีชื่อลงเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ศูนย์ประชุม KICE เมื่อวานนี้ ซึ่งคุณแม่ของเธอยืนยันว่าไม่เคยลงเลือกตั้งล่วงหน้า และยืนยันได้ว่าไม่เคยให้บัตรประชาชนแก่ใครไปดำเนินการให้ ซึ่งเธอแนะนำให้แม่ไปลงบันทึกประจำวัน และให้ผู้ใหญ่บ้านไปตรวจสอบกับที่ว่าการอำเภอ เพราะแม้ว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใดๆได้ แต่ต้องการให้ได้คำตอบถึงขั้นตอนการลงทะเบียน การเข้าถึงข้อมูล ที่ใช้ในการ ลงทะเบียนว่าต้องใช้ข้อมูลได้บ้างที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด รวมถึงต้องการตรวจสอบว่า ดำเนินการลงทะเบียนในวันที่เท่าใด และผ่านช่องทางใด ในเมื่อเจ้าตัวไม่ได้ดำเนินการเอง



ครอบครัวนี้พยายามไปหาคำตอบทั้งจากทางที่ว่าการอำเภอ และที่เทศบาลนครขอนแก่น แต่ก็ติดต่อนายทะเบียนไม่ได้ และแก้ไขหรือตรวจสอบข้อมูลใดๆไม่ได้ ในที่สุดจึงแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสมายังข่าว 3 มิติ ต้องการให้เห็นความไม่โปร่งใสในกรณีดังกล่าว



กรณีคล้ายกันนี้ ก็เคยเกิดการร้องเรียนมาแล้ว เมื่อวันที่ 24 เมษายน หรือก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ โดยชาวบ้านกว่า 100 คน ในตำบลสาวะถี อำเภอเมือง ขอนแก่น ไปยื่นหนังสือถึงปลัดอำเภอว่ากำนันในตำบลสาวะถี วางตัวไม่เป็นกลางและทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยจดรายชื่อชาวบ้าน และเก็บบัตรประชาชน ไปลงทะเบียน เลือกตั้งล่วงหน้า โดยกำชับให้ชาวบ้านเลือกตั้งหมายเลขที่กำนันสนับสนุน นอกจากนี้ยังแสดงท่าทีให้ชาวบ้านเลือกผู้สมัครที่ตัวเองสนับสนุนชัดจน



ชายวัย 27 ปี คนหนึ่งในตำบลสาวะถี บอกว่า มีคนในครอบครัว หรือญาติของผู้นำชุมชน มาเก็บบัตรประชาชนผู้สูงอายุในหมู่บ้าน จึงตัดสินใจไปแจ้งความไว้ โดยระบุว่าทุกคนไม่ทราบว่า จะนำบัตรไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า และทุกคนตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งของตัวเองในวันเลือกตั้งจริงอยู่แล้ว การกระทำดังกล่าว จึงเชื่อว่าจะเป็นการทุจริต ซึ่งประเด็นที่แจ้งความไว้เพื่อต้องการบอกว่า ไม่ได้ขายสิทธิ์ขายเสียง แต่ผู้สูงอายุไม่รู้ว่าถูกคนบางคนในชุมชนเอาบัตรไปทำอะไรในตอนแรก



วันนี้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็นำคลิปวิดีโอ ที่ระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่พบความผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่จังหวัดอำนาจเจริญ ที่พบมีหัวคะแนนนำผู้สูงอายุมาลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก และนายชูวิทย์ ยังเสนอให้ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ โดยอ้างว่ามีการทุจริต ตั้งแต่การออกแบบบัตรเลือกตั้ง จนถึงการลงคะแนนวันเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเป็นเพราะกกต.ไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรม พร้อมเรียกร้องให้กกต.ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

คุณอาจสนใจ

Related News