เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้งล่วงหน้าในกทม.คึกคัก เผยปชช.ออกมาใช้สิทธิ์กว่า 90%

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2566

47 views

บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในกรุงเทพมหานครวันนี้ก็คึกคักไม่แพ้ในพื้นที่ต่างจังหวัด มีประชาชนทุกวัยออกมาใช้สิทธิที่ได้ลงทะเบียนไว้ มากกว่า 90% โดยพบปัญหาจากการจ่าหน้าซองบ้าง แต่กกต.ก็ยืนยันว่าไม่ใช่ปัญหา และแก้ไขได้ทันเวลา



โดยจุดเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่รอยัลพารากอนฮอล์ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลอกตั้งล่วงหน้ามากถึง 40,802 คน ถือว่าเป็นจุดที่มีประชาชนลงทะเบียนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของกรุงเทพมหานคร โดยจุดนี้แบ่งจุดเลือกตั้งเป็น 83 หน่วย คือ แบบนอกเขตเลือกตั้ง 82 หน่วย และ ในเขตเลือกตั้ง 1 หน่วย



ที่นี่มีประชาชนกระตือรือร้นมาใช้สิทธิกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนทำให้หางแถวของผู้จะขึ้นมาที่ชั้น 5 ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งยาวลงไปถึงชั้นล่างสุดของห้างพารากอน



ภาพรวมของจุดนี้มีปัญหาคิวอาร์โค้ดให้ตรวจสอบสิทธิ์ล่มในช่วงเช้า แต่ระบบก็กลับมาเป็นปกติได้



ที่นี่แม้จะมีประชาชนหลากหลายวัยเลือกลงทะเบียนมาใช้สิทธิตรงจุดนี้ แต่ที่เราสังเกตเห็นส่วนใหญ่เป็นเฟิร์สโหวตเตอร์ หรือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก



เช่น สิรภัทร และ อินทุอร ทั้งคู่อายุ 21 ปีพอดีในปีนี้ โดยมีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ซึ่งทั้ง 2 ก็ติดตามการเมืองมาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมสมัยการเลือกตั้งปี 62 จนตอนนี้สิทธิการลงคะแนนก็เป็นของพวกเธอแล้ว



เช่นเดียวกับเยาวชนกลุ่มนี้ที่มีภูมิลำเนาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งกำลังศึกษาสาขาวิชาคุรุศาสตร์ก็คาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงระบอบต่างๆ ของสังคมไทยให้ดีขึ้น



สำหรับจุดเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้าอื่นๆ เช่น ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิมากที่สุด ประมาณ 5 หมื่น 2 พันคน ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยอุปสรรคสำคัญของที่นี่คืออากาศที่ร้อนจัด ทำให้มีคนเป็นลม



นอกจากนี้ยังมีปัญหาการตกหล่นของรายชื่อประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ไว้ โดยกรณีนี้ไม่สามารถที่จะเพิ่มรายชื่อให้ได้ ต้องไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคม ที่หน่วยเลือกตั้งตามภูมิลำเนาแทน ซึ่งประชาชนมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะตั้งใจอยากจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่สะดวกเดินทางกลับไปในวันนั้น



(ปัญหาจุดเลือกตั้งที่สนามไทยญี่ปุ่น)

ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 และ 2 ศูนย์เยาวชน กรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น เขตดินแดง พบการร้องเรียนจากการตรวจสอบซองบัตรเลือกตั้งทั้งหมด ตามที่ผู้ใช้สิทธิ์มีภูมิลำเนา เขต 2 สุรินทร์ทักท้วง โดยมีการเขียนหน้าซองบัตรเลือกตั้ง ผิดพลาดเป็นเขต 6 จำนวน 380 ซอง จากผู้มาใช้สิทธิ์หน่วยนี้ 481 ซอง ซึ่งเท่ากับว่ามีที่ถูกต้อง101 ซองเท่านั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามรหัส ตามภูมิลำเนาของผู้มาใช้สิทธิ์แล้ว



นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง กกต. ระบุว่าจะเร่งนำปัญหาในวันนี้ไปถอดบทเรียนเพื่อแก้ไขสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในวันเลือกตั้งใหญ่ 14 พฤษภาคมนี้ โดยยืนยันว่าไม่มีการส่งจดหมานผิดซองในเขตกทม. ซึ่งหากเขียนผิด แต่รหัสเขตถูกต้อง ที่ระบุในบัญชีรายชื่อชัดเจน กรรมการประจำหน่วยตรวจสอบจากตรงนั้น และแก้ไข ทั้งหมดจะมีการการตรวจสอบอีกครั้ง ทำให้โอกาสผิดพลาดน้อยมาก



จากนี้ทันทีที่หีบเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้าปิดลง ทางกกต. ก็จะรวบรวมนับซองทุกชุดทั้งที่ใช้แล้ว และ ยังไม่ได้ใช้ ก่อนส่งให้ไปรษณีย์ไทยดำเนินการต่อ โดยจะนำส่งไปที่ไปรษณีย์กลางที่หลักสี่ทั้ง 400 เขต เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยก และส่งกลับไปยังภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้ง เก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย และนำออกมานับคะแนนหลังจากเวลา 17.00 น. ในวันที่ 14 พ.ค. 66



ซึ่งภาพรวมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของกรุงเทพมหานครในวันนี้ ทาง กทม. ระบุว่า มีตัวเลขของผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็นมากกว่า ร้อยละ 90

คุณอาจสนใจ

Related News