เลือกตั้งและการเมือง

โพลเลือกตั้งภาคใต้ 'ก้าวไกล' พุ่งเบียด 'ประชาชาติ' สะท้อนกระแสการเมืองระดับชาติ

โดย panwilai_c

4 พ.ค. 2566

205 views

สถาบันวิชาการและเครือข่ายภาคประชาสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมจัดทำโพลเลือกตั้งในโครงการ ซามอโพล เลือกตั้ง 66 พบว่าคะแนนนิยมพรรคก้าวไกลขึ้นเบียดพรรคประชาชาติ ทำการเมืองระดับชาติมีปัจจัยต่อการตัดสินใจของประชาชนในพื้นที่พิเศษ รวมถึงมีพรรคการเมืองใหม่ ที่จะปักธงสร้างฐานนิยมมากขึ้นกว่าพรรคการเมืองหลัก



พรรคประชาชาติ เปิดเวทีปราศัยใหญ่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 12 พฤษภาคม ในสโลแกนประชาชาติแลนด์สไลด์ แม้จะมีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์ไป 2 เขตในจังหวัดสงขลา แต่ยังคาดหวังชนะเลือกตั้ง 13 เขต ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้



แต่จากผลโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในการเลือกตั้ง 66 โดยสถาบันวิชาการและเครือข่ายภาคประชาสังคม ในโครงการซามอโพล พบว่าประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จะเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคไหน พบว่าจะเลือกพรรคประชาชาติ 30% พรรคก้าวไกล 25% รองลงมาเป็นพรรคเพื่อไทย 8.1% พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ เท่ากัน 6.1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ 3.3% พรรคภูมิใจไทย 3 เปอร์เซ็นต์ พรรคเป็นธรรม 1.9%



ซึ่งน่าสนใจที่ความนิยมพรรคก้าวไกลเบียดพรรคประชาชาติ ที่เป็นพรรคที่มีส.ส.มากที่สุด จึงน่าจะเป็นผลจากกระแสการเมืองระดับชาติ ที่น่าสนใจว่าอาจทำให้พรรคก้าวไกลปักธงมี ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ครั้งแรก



ส่วนพรรคที่เคยมีส.ส.และเป็นพรรคใหญ่ กลับพบผลสำรวจไม่ถึง 10% และยังมีผู้ไม่ตัดสินใจอีก 12.6% ในขณะที่พรรคใหม่อย่างพรรคเป็นธรรมที่มีคนรุ่นใหม่และมีนโยบายสันติภาพ ก็ได้รับความสนใจ สะท้อนการเลือกตั้งโค้งสุดท้ายคาดว่าจะทำให้ในพื้นที่แข่งขันกันสูงขึ้น



สำหรับผลสำรวจนโยบายที่อยากให้รัฐบาลใหม่ไปปฏิบัติ พบกว่า กว่า 70% ต้องการสวัสดิการถ้วนหน้า การปราบปรามยาเสพติด และการยกเลิกและปรับปรุงกฏหมายพิเศษ รวมถึงการยุบ กอ.รมน.และเลือกตั้งผู้ว่าฯ



ขณะที่พรรคประชาชาติไม่กังวลกับผลโพลเพราะจากการสำรวจของอีกสำนักพบว่า จะได้ส.ส.เขตถึง 13 เขต จึงมั่นใจว่าแลนด์สไลด์ ส่วนคะแนนนิยมพรรคก้าวไกลที่เพิ่มขึ้น ก็มองว่ามาจากความนิยมที่ต่ำลงของพรรครัฐบาล ไม่ได้มาเบียดพรรคประชาชาติ



ส่วนพรรคภูมิใจไทย มองว่าประชาชนมีสิทธิ์เลือก ส.ส.เขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่างกันได้ แต่สำหรับในพื้นที่ ปัตตานี เขต 1 มีเสียงตอบรับที่ดี และประชาชนเข้าใจนโยบายกัญชามากขึ้นว่าพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์



พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเป็นสนามเลือกตั้งที่น่าสนใจกับการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News