เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เผย อีก 1-2 วันนี้จะมีข่าวใหญ่เกิดขึ้น สื่อคาดเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

โดย panisa_p

2 พ.ค. 2566

212 views

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า จะมีข่าวใหญ่ภายใน 1-2 วันนี้ สื่อคาดการณ์ว่าจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ส่วนผลการตรวจสอบการแจกบัตรประชาชนที่จังหวัดอำนาจเจริญ ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพียงการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่การซื้อเสียง



สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ขบวนแรก เดินทางไปถึงจังหวัดภาคใต้ตอนล่างแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ หลังมีการปล่อยขบวนรถไปเมื่อวานนี้ เพื่อใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤกษภาคมนี้ และในวันนี่ขบวนรถสายเหนือและสายอีสาน ก็ออกเดินทางแล้วตามกำหนดต้องถึงภายในวันที่ 4 พฤษภาคม โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนห้ามทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศว่า ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 147 กฏหมายเลือกตั้งด้วย



นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ และ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดศูนย์ การปฏิบัติงานต่อต้านข่าวเท็จในการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต.มีอำนาจตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไข ชี้แจงข่าวปลอม และดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที รวมถึงการสร้างความวุ่นวายผ่านโซเซียลมีเดีย รวมถึงการพิจารณาข้อกล่าวหายุบพรรค กกต.ทำงานตามขั้นตอนกฏหมาย ไม่ได้เร่งรีบ แต่นายปกรณ์ เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 วันนี้ กกต. จะเปิดเผย มติบางอย่าง แต่ไม่ตอบว่าเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองหรือไม่



ส่วน กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีดีเบต พูดว่า กกต. มีการเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นการพูดที่สร้างความเข้าใจผิดต่อการทำหน้าที่ของ กกต. ทาง กกต.ได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้วและจะมีการพิจารณาหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง เพราะไม่ต้องการให้การพิจารณาของ กกต. มีผลอย่างหนึ่งอย่างใดกับการเลือกตั้ง



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ออกเอกสาร ชี้แจง กรณีที่ปรากฏภาพข่าวการซื้อบัตรประชาชนที่จังหวัดอำนาจเจริญ จากการตรวจสอบพบว่า ภาพการรวบรวมบัตรประชาชนนั้น เป็นการกรอกข้อมูลในฐานข้อมูลการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากบันทึกข้อมูลเสร็จแล้วได้คืนบัตรประจำตัวประชาชนให้กับประชาชน ที่มาร่วมกิจกรรม และภาพที่ปรากฏเป็นการนำภาพต่างเวลาต่างสถานที่รวมเป็นเรื่องเดียวกัน

โดย กกต. ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจาก ข้อเท็จจริง สำนักงาน กกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฎหมายและจะตรวจสอบ เพื่อดำเนินการกับผู้ไม่ประสงค์ดีต่อไป



พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันด้วยว่าภาพที่ปรากฏเป็นภาพตัดต่อ พรรคพลังประชารัฐ ไม่ทำเช่นนั้น เพราะระวังตัวอยู่แล้ว ไม่มีเรื่องแบบนั้นแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News