เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ ลั่น ไม่อยากจับมือคนทำรัฐประหาร ด้าน ‘บิ๊กป้อม’ ยิ้มรับผลโพล

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2566

100 views

พรรคเพื่อไทยเริ่มเดินสายหาเสียงภาคอีสาน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมนั่งรถไฟไปโคราช ขณะที่ กกต.จังหวัดนราธิวาส เรียกผู้สมัคร ส.ส.พรรคเป็นธรรม ให้ปลดป้ายหาเสียง ปาตานีจัดการตนอง โดยทางพรรคได้ยื่นหนังสือชี้แจงเป็นนโยบายกระจายอำนาจที่ไม่เป็นภัยกับความมั่นคง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ขอบคุณผลโพลที่ให้ความนิยมพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แต่จะไม่ประมาท พรรคต้องทำงานหนักเพื่อยืนยันถึงความตั้งใจของประชาชน โดยเฉพาะผลสำรวจของโพลบางสำนักที่ประชาชนเป็นห่วงถึงการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่จับมือกับรัฐประหารอย่างแน่นอน ขอให้ดูหน้าตัวเองไว้

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ท่ามกลางเสียงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก่อนจะขึ้นเวทีปราศัยย้ำถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ทำให้เกษตรกรรายได้ตกต่ำ หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะทำให้รายได้ดีขึ้น ข้าวทุ่งกุลาร้องไห้จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และยืนยันว่านโยบายกระเป๋าดิจิตัล 10,000 บาท ที่จะให้กับประชาชนอายุ 16 ปี ขึ้นไป จะได้ทุกคน รวมถึงพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ถูกถามกรณีผลสำรวจสวนดุสิตโพล ที่ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ผู้นำก้าวข้ามความขัดแย้ง แม้ไม่ได้ตอบคำถาม แต่ก็ได้ยิ้มรับคำถามว่าด้วยผลโพล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกำหนดการปราศรัยของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยวันพรุ่งนี้จะไปที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และในวันที่ 22 เม.ย. จะเดินทางด้วยรถไฟ ไปหาเสียงที่จังหวัดนครราชสีมา โดยจะออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ และจะแวะทักทายประชาชนตามสถานีสำคัญ เช่นดอนเมือง รังสิต อยุธยา ภาชี สระบุรี กลางดง ปากช่อง ก่อนถึงสถานีนคราชสีมาเพื่อขึ้นเวทีปราศัย ถือเป็นความคิดของพล.อ.ประวิตรเองที่จะลงพื้นที่แบบนี้

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงนโยบายผลักดันให้เกิดการลดราคาไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยลง 2.27 บาท ประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคา 2.50 บาทต่อหน่วย ส่วนภาคธุรกิจค่าไฟฟ้าจะลดลง 2.07 บาท คงเหลือเพียงแค่ 2.70 บาทต่อหน่วย หากทำได้คนไทยจะใช้ราคาถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียนทันที โดยจะมีการตั้งกรรมการจากทุกภาคส่วนมาตรวจสอบ และรายงานประชาชน เป็นการปฏิรูปพลังงานที่โปร่งใส

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยื่นหนังสือถึง กกต.ชี้แจงการขึ้นป้ายหาเสียง ปาตานีจัดการตนเอง หลังจาก กกต.จังหวัดนราธิวาส เรียกผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเป็นธรรมไปชี้แจง เพราะฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าหมิ่นเหม่ โดยยืนยันว่า เป็นนโยบายกระจายอำนาจจังหวัดจัดการตนเอง ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ใช่การปกครองตนเอง และการใช้คำว่าปาตานี เพื่อแทนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนอัตลักษณ์ตามข้อเสนอสร้างสันติภาพ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เปิดเผยว่า ต้องตรวจสอบว่าป้ายหาเสียงดังกล่าวเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ หากไม่กระทบก็สามารถดำเนินการได้ซึ่งทุกพรรคการเมืองได้เสนอนโยบายให้ไว้กับกกต.และต้องเป็นไปตามกฏหมายเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News