เลือกตั้งและการเมือง

'ไพบูลย์' เชื่อแจกเงินดิจิทัลไม่มีทางเกิด พท.ยันนโยบายนี้ไม่เกี่ยวเอกชน โปร่งใส

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2566

41 views

ความเคลื่อนไหวการเมือง ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่ล่าสุด ดูเหมือนประเด็นที่ผู้คนสนใจกันต่อเนื่องคือ นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล ของพรรคเพื่อไทย ที่วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถาม 5 ข้อต่อนโยบายนี้ ขณะที่รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าหากนโยบายถูกเสนอเป็นกฎหมาย จะถูกต่อต้านและเชื่อว่า วุฒิสภาจะวุฒิสภาไม่เห็นด้วย ส่วนพรรคเพื่อไทยชี้แจงว่า กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ ไม่เกี่ยวกับบริษัทเอกชน ไม่สามารถเก็งกำไรได้ และปลอดภัย-โปร่งใส สูงสุด



นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่ามีปัญหาร้ายแรงมาก จะทำให้เกิดปัญหาในข้างหน้า เมื่อถึงเวลาปฏิบัติจริงต้องมีกฎหมายรองรับ เมื่อไม่มีกฎหมายรองรับจะต้องนำเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา เชื่อว่าจะได้รับการต่อต้านในสภาอย่างมาก ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา



และเชื่อว่าวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งหากวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกฎหมายนี้จะถูกยับยั้ง หรือหากผ่านไปเรื่องก็จะถึงศาลรัฐธรรมนูญ ก็คิดว่าศาลจะจะพิจารณาว่าไม่สามารถดำเนินการได้



นายเกียรติ สิทธีอมร หนึ่งในทีมคณะกรรมการเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งคำถามถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย 5 ข้อ



เช่น ที่มาของเงิน เหตุผลในการแจกเงินให้คนจำนวนมาก และหลักเกณฑ์เรื่องอายุ 16 ปี รวมทั้งตั้งคำถามต่อนโยบายนี้ ว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนหรือไม่



นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และกรรมการเลขานุการ โฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ชี้แจงนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท" 10 ข้อ



เช่นกระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ใช่ คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร//เงินถึงมือประชาชน ได้ใช้จ่ายจริง กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนตามที่มีผู้กล่าวอ้าง ไม่เกี่ยวกับการซื้อบริษัท ไม่เกี่ยวกับการฟอกเงิน ไม่เกี่ยวกับการลงทุน



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาเสียง ที่เขตพระโขนง และ เขตบางนา โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวกับประชาชนถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้ประชาชนอายุ 16 ปี ว่าเงินที่จะแจกให้ประชาชน สามารถนำมาจับจ่ายใช้สอยได้ ที่พรรคอื่น ๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ เพราะคาดไม่ถึงว่าพรรคเพื่อไทยจะออกนโยบายนี้ออกมาและโดนใจประชาชน การที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เยอะ เพราะเท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์นโยบายให้ด้วย



ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีกระเป๋าเงินดิจิทัล ระหว่างแถลงข่าวชี้แจงความพร้อมเรื่องผลการเลือกตั้งว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ มาให้ กกต. ตรวจสอบแล้วแต่พบว่าข้อมูลยังไม่ครบ ขาดที่มาของเงิน วิธีการหาเงิน ประโยชน์ที่จะได้รับ และผลเสีย ผลดีของนโยบายดังกล่าว



ดังนั้น จะให้เจ้าหน้าที่ ทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมืองทุกพรรคให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับนโยบาย

ที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณ มาให้สำนักงานตรวจสอบภายใน 7 วัน หลังจากที่ส่งเอกสารไปแล้ว เพื่อนำมาเป็นข้อมูลให้ประชาชนได้ประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นนโยบายประชานิยมแบบใดก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News