เลือกตั้งและการเมือง

หลายพรรคห่วงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เลขา กกต.ยัน จะไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยปี 62

โดย panisa_p

29 มี.ค. 2566

55 views

พรรคการเมือง เป็นห่วงการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กำหนดวันและรูปแบบต่างกัน รวมถึงส่งบัตรทางไปรษณีย์ จะทำให้เกิดปัญหาบัตรเสียเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ขณะที่เลขาธิการ กกต.ยืนยัน จะไม่เกิดเหตุแบบนั้นอีกแน่นอน ขณะที่ สำนักงาน กกต.พร้อมเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 3 ถึง 7 เมษายน นี้ โดยเตรียมพร้อมสถานที่รองรับกองเชียร์ รวมถึงจัดระบบการรับสมัครบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า กกต.มีความพร้อมจัดการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดย ส.ส.แบ่งเขต จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ถึง 7 เมษายน ซึ่งแต่ละเขตเลือกตั้งจะประกาศสถานที่รับสมัคร ส่วนในกรุงเทพมหานคร จะเปิดรับสมัครที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดที่อาคารไอราวัต กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 7 เมษายน แต่จะปิดรับสมัครในเวลาต่างกัน โดยแบบบัญชีรายชื่อจะปิดเร็วกว่าแบบแบ่งเขต 30 นาที ส่วนการยื่นบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สามารถยื่นได้ที่เดียวกับการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ



ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย แสดงความเป็นห่วงกรณีการลงทะเบียนเลือกต้ังล่วงหน้าทั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ที่กกต.เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึง 9 เมษายน โดยเฉพาะการเลือกตั้งราชอาณาจักร ที่ทางสถานทูตแต่ละประเทศ จะกำหนดวัน จึงอยากให้ประชาสัมพันธ์บอกประชาชนให้ชัดเจน รวมถึงการส่งบัตรเลือกตั้งมายังประเทศไทยที่ยังจัดส่งทางไปรษณีย์ ห่วงว่าจะไม่ทันวันเลือกตั้งจนกลายเป็นบัตรเสียกว่า 1,700 ใบ เหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562



เลขาธิการ กกต.ชี้แจงว่า การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ในส่วนระบบออนไลน์ที่มีปัญหาได้ทำการแก้ไขระบบแล้ว ประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร สามาถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 9 เมษายน ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยังต้องส่งทางไปรษรณีย์ แต่จากการแก้ไขข้อผิดพลาด ยืนยันว่าจะส่งมาทันนับคะแนนทุกหน่วย และไม่เกิดปัญหาบัตรเสียอีก



นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และนายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ามีผู้ลงทะเบียนแล้ว กว่า 24,000 คน คาดหวังว่าจะยอดลงทะเบียนเกิน 1 แสนคน โดยประเทศที่ลงทะเบียนสูงสุด ขณะนี้คือ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น และเยอรมนี



ส่วนรูปแบบการลงคะแนนนั้น สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุล จะเป็นผู้กำหนดตามสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศ ซึ่งตามระเบียบ กกต. กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 24 เม.ย. 66 ถึง 5 พ.ค. 66 โดยต้องจัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 12 วัน ก่อนวันเลือกตั้งในประเทศ เนื่องจากต้องส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาให้ทันนับคะแนน

คุณอาจสนใจ

Related News