เลือกตั้งและการเมือง

หาเสียงเข้มข้น หลายพรรคลุยปราศรัยใหญ่ งัดนโยบายเอาใจปชช.

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

31 views

ยิ่งใกล้วันยุบสภา การเมืองยิ่งเข้มข้น ทั้งการปราศรัยหาเสียง และการทำโพลของสำนักต่างๆ


การหาเสียงของพรรคการเมืองวันนี้เริ่มจากพรรคเพื่อไทย จัดเวทีปราศรัยใหญ่ พร้อมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดระยอง ทั้ง 5 เขต โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทีมขึ้นเวทีปราศัย ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ตั้งครรภ์กว่า 8 เดือนแล้ว แพทย์ประจำตัวขอให้จำกัดการเดินทาง นางสาวแพทองธารจึงโทรศัพท์ผ่าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พูดคุยกับประชาชน ขอฝากพรรคเพื่อไทยให้ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์


ด้าน นายเศรษฐา กว่าวว่า มีความเชื่อในอำนาจประชาชน รังเกียจการรัฐประหาร ที่เห็นชัดว่าไม่สามารถบริหารประเทศไทยได้ แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ทำได้แน่นอน เช่น คนที่มีอายุเกิน 16 ปี จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน มีกระเป๋าดิจิทัล ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ใช้ในท้องถิ่นในรัศมี 4 กิโลเมตร ในเวลา 6 เดือน อุบยังไม่บอกตัวเลขว่าจะเติมให้เท่าไร กลัวพรรคข้างเคียงลอกการบ้าน แต่ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อกระตุ้นจากฐานราก พร้อมสำรวจครอบครัวที่รายได้ไม่ถึง 20,000 บาท จะเติมให้เป็น 20,000 บาททันที


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นปราศรัยใหญ่บนเวทีอาคารยิมเนเชี่ยมสนามกีฬาสมโภช 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ แสดงความพร้อมว่าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมทำเพื่อคนเชียงใหม่ ที่มีศักยภาพเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำ ลิง และแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วย รวมถึงปัญหาที่ดิน ที่ต้องให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน


ขณะที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงกรณีประชาชนบางส่วนทยอยกลับ เพราะเป็นห่วงกรณีพายุลูกเห็บ ที่พลเอกประวิตร ก็ให้หน่วยราขการเร่งช่วยเหลือ ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะมี ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 52 คน ตามจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่


นายจุรินทร์ ลัษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดสนามโรงพิธีช้างเผือก จังหวัดยะลา เปิดตัวผู้สมัครทั้ง 3 เขต ท่ามกลางเสียงเชียร์จากประชาชนให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยย้ำว่า มี ประกาศยุทธศาสตร์ "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ยาเสพติด ต้องยกเลิกกัญชาเสรี ทั้งในจังหวัดชายแดนใต้ และประเทศไทย ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ คาดหวังจะได้ ส.ส. กลับคืนมาด้วย


นิด้าโพล เลือกใครเป็นนายกฯ

-อันดับ 1 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ ร้อยละ 38.20

-อันดับ 2 ร้อยละ 15.75 เป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล)

-อันดับ 3 ร้อยละ 15.65 เป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) ซึ่งคะแนนตามนายพิธาอยู่เพียงร้อยละ 0.1 เท่านั้น



อันดับ 4 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ / รองไปก็เป็น

-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย)

-พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย)

-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์)

-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย)


-สำหรับนายนายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) มาเป็นอันดับ 9 ได้ร้อยละ 1.55


มีคนถามแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ล่ะ / คำตอบคือ ท่านรวมอยู่ในกลุ่ม "อื่น ๆ" ซึ่งจะรวมทุกคนที่ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 1 มาไว้ด้วยกัน รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน ที่เพิ่งเปิดตัวมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยด้วย


ส่วนพรรคการเมืองที่ประชาชนจะเลือกให้เป็น ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยก็นำโด่ง โดยได้คะแนนเกือบถึงครึ่งคือร้อยละ 50 ทั้ง 2 ระบบ คือ ร้อยละ 49.75 และ 49.85 ตามมาด้วยพรรคก้าวไกล และ พรรครวมไทยสร้างชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News