เลือกตั้งและการเมือง

'พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย' เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. 33 เขต

โดย panisa_p

18 มี.ค. 2566

80 views

สนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานครเข้มข้น หลังได้ข้อยุติเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 33 เขต วันนี้มีสองพรรคการเมืองเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. โดยพรรคภูมิใจไทย พร้อมตอกเสาเข็มกรุงเทพ คาดหวังจะได้ส.ส.เพิ่มจากจำนวน ส.ส.ที่ย้ายมาพรรคภูมิใจไทยแล้ว 8 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยเป็นแชมป์ในการเลือกตั้งปี 2562 ก็หวังจะรักษาพื้นที่ไว้แม้ ส.ส.จะย้ายพรรคไปหลายคน โดยวันนี้ยังเป็นการขึ้นปราศัยครั้งแรกของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ถูกชูเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย



พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปราศัยครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต แสดงความพร้อมเป็นรัฐบาล จะทำนโยบายสำคัญ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเป็น 700 บาท ในทันที และประกาศอาสานำความรัก ความสามัคคีกลับมาสู่ประเทศชาติ ให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ท่ามกลางเสียงเชียร์จากแกนนำพรรคที่ขึ้นเวทีปราศัย ทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายอุตตม สาวนายน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นางนฤมล ภิญโญสินวัตร์ และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ​ที่ขึ้นเวทีปราศัยในนามพรรคพลังประชารัฐครั้งแรก ชูแคมเปญปรับลดราคาน้ำมัน ตั้งเป้าลดน้ำมันเบนซินประมาณลิตรละ 18 บาท ดีเซลให้ลดลงประมาณ 6 บาท มั่นใจว่าทำได้ และเชื่อมั่นว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย



สำหรับผู้สมัคร ส.ส.กทม.ที่นำทีมโดยนายสกลธี ภัททิยกุล มี ส.ส.เดิมเหลือเพียง 1 คน คือนายศิริพงษ์ รัสมี เขต 18 หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง แต่มีผู้สมัครใหม่ เป็นอดีต ส.ส.เช่น นางนาถยา แดงบุหงา ลงสมัคร เขต 19 มีนบุรี สะพานสูง และนายสุวัฒน์ ม่วงศิริ เขต 26 จอมทอง ส่วนผู้สมัครใหม่ เช่น นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เขต 22 สวนหลวง ประเวศ​ นายภักดีหาญ หิมะทองคำ เขต13 ลาดพร้าว วังทองหลาง และ นาวาตรี นิธิ บุญรัตกลิน เขต 31 ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน



วันเดียวกันพรรคภูมิใจไทย เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพ ทั้ง 33 เขต หลังได้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ มาเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพ พร้อม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ย้ายมาซบพรรคภูมิใจไทย ทั้ง นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ และ ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย และ นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ที่ย้ายมาจากพรรคอนาคตใหม่ รวม ส.ส.กทม. 8 คน และผู้สมัครที่มา นายเอกภพ เหลือประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด จะลงในเขต 11 สายไหม นายศุภกิจ ตังทัตสวัสดิ์ เขต 12 รวมถึงผู้สมัครหน้าใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่เช่นนักธุรกิจ นักบิน นักกฏหมาย ทำให้นายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรค ประกาศจะตอกเสาเข็มกรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าได้ ส.ส.มากขึ้น พร้อมผลักดันนโยบายสาธารณะสุข และคมนาคมที่เป็นผลงานของพรรคภูมิใจไทย เช่น รถเมล์ไฟฟ้า EV ทั่วกรุงเทพฯ และเรือเมล์ไฟฟ้า EV และราคารถไฟฟ้าส่วนร่วมไม่เกิน 40 บาทตลอดสาย



สนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพิ่มจำนวนเขตเลือกตั้ง ส.ส.เขตเป็น 33 เขต มากจากการเลือกตั้ง 2562 จำนวน 3 เขต จึงกลายเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ทุกพรรคหวังได้ที่นั่งเพิ่ม จากเดิมพรรคพลังประชารัฐ แจ้งเกิดชนะมา 12 ที่นั่ง พรรคอนาคตใหม่ 9 ที่นั่ง ก่อนถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทย รักษาที่นั่งไว้ได้เพียง 9 ที่นั่ง



ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์สูญพันธุ์ จากเคยเป็นเจ้าของพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงคาดหวังจะทวงพื้นที่คืน วางขุนพลกทม.ทั้งนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ยังมี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสัวสดิ์ และนางวทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ นำทัพ ทยอยเปิดตัวผู้สมัคร เช่น ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง พร้อมนโยบายที่หวังได้ฐานเสียงเดิมจากผลเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา



นอกจากนี้สนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ยังเป็นเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ที่พิสูจน์คะแนนเสียงมาจากการเลือกตั้ง ส.ก.แบบแลนด์สไลด์มาแล้ว ในการเลือกตั้ง ส.ส.จึงรวมพล อดีตส.ส.ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย และฐานเสียงที่เลือกนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังมีผู้สมัครหน้าใหม่ เช่น นางสาวสกาวใจ พูลสวัสดิ์ นักแสดงชื่อดัง มาลงสมัครด้วย



ส่วนพรรคก้าวไกล ก็เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 33 เขตครบแล้ว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เชื่อว่า จะได้ ส.ส.เพิ่ม จากผู้สมัครที่นักกิจกรรมการเมือง มาเสริมทัพ เช่น ธิษะณา ชุณหะวัณ ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ปิยะรัฐ คงเทพ และรัชนก ศรีนอก



ยังไม่นับพรรคไทยสร้างไทย ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ มีนายการุณ โหสกุล และนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี ที่มีพื้นที่เดิมหวังได้ ส.ส.กทม.เช่นกัน



รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เริ่มปักป้ายหาเสียง แม้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่มี พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกทม.เป็นฐานเสียงหลักด้วย ปิดท้ายที่พรรคชาติพัฒนากล้า นายกรณ์ จาติกวณิช ก็หวังฐานเสียงจากผู้สมัครและฐานเสียงจากนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดิ์ มาแชร์คะแนนเสียงด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News