เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ยันมาเชียงใหม่ แค่ติดตามงานก่อนหมดวาระ - เปิดใจ 'สมศักดิ์' หลังย้ายซบ พท.

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

54 views

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ พลเอประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่าไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐมาหาเสียงให้พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่เป็นการลงพื้นที่ติดตามงานก่อนรัฐบาลหมดวาระ ส่วนจะยุบสภาวันไหนจะเป็นผู้บอกเอง ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ได้รับการสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน โชว์ใบลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยอมรับว่า จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปลา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ไม่มีปัญหาที่ต้องย้ายพรรค เพราะต้องยอมรับว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ต้องชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์



ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้พูดคุยกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ติดใจอะไร และนับจากวันนี้ในทางการเมืองก็ไม่มีกลุ่มสามมิตรแล้ว เนื่องจากนายอนุชา นาคาศัย ก็ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางสักการะวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะไปชมจุดชมวิว และติดตามสถานการณ์หมอดควัน pm 2.5 โดยยืนยันว่าการลงพื้นที่ในฐานะรัฐมนตรี ไม่ได้ใช้งบประมาณเพื่อหาเสียง แต่เป็นการติดตามการทำงานก่อนจะสิ้นสุดวาระรัฐบาล ส่วนจะยุบสภาวันไหน เป็นเรื่องที่จะบอกเอง



ขณะที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ประชุมคณะกรรมการบริหารพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลักดันจังหวัดยะลา เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ที่มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ศาสนาและพหุวัฒนธณรม ก่อนจะเดินทางไปยังจังหวัดนราธิวาส ในช่วงเย็น ได้เปิดเวทีปราศัยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดชายแดภาคใต้ ของพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการประกาศสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล มีพลเอกประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ขณะที่พลเอกประวิตร กล่าวกับประชาชน พร้อมจะผลักดันจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่สันติสุข



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดตวัว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดปทุมธานี ทั้ง 7 เขต ในจำนวนนั้นมีนักกิจกรรมการเมือง เช่น นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว โดยขอปักธงชนะเลือกตั้งในจังหวัดปทุมธานี ที่ในการเลือกต้ังครั้งที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ชนะการเลือกตั้งในเขตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อดีตส.ส.ย้ายพรรค ครั้งนี้จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะไม่มีงูเห่า โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียง มาร่วมปราศัยด้วย



นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ได้นำหลักฐานกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อีดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ เลขาธิการภาคภูมิใจไทย ถูกกล่าวหาซุกหุ้น เอื้อประโยชน์ได้กับบริษัทที่เป็นนอมินี และ นำเงินจากบริษัทดังกล่าว บริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 72 ว่าด้วยการห้ามให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับบริจาคเงิน หรือ ทรัพย์สินประโยชน์ใด ยื่นให้ กกต.พิจารณา ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรค และ ตัดสิทธิทางการเมืองได้



โดยนายชูวิทย์ มั่นใจว่าจะสามารถยุบพรรคภูมิใจไทยได้ 100% และ จะดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง แต่หากดำเนินการไม่ทัน ก็จะรณรงค์หาเสียงทำลายคะแนนเสียงพรรคภูมิใจต่อไป โดยมั่นใจว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคภูมิใจไทยจะสอบตกทั้งหมด รวมถึงไม่กังวลกรณีพรรคภูมิใจไทยจะฟ้องหมิ่นประมาททั้ง 400 เขตทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News