เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ประกาศสงครามยาเสพติด จ่อเพิ่มโทษ มียาบ้าเกิน 1 เม็ด คือ 'ผู้ค้า'

โดย panwilai_c

29 ม.ค. 2566

165 views

แม้เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ ของการปราศัยหาเสียงพรรคภูมิใจไทย ในพื้นที่เขตพญาไท แต่ถือเป็นเรื่องใหญ่ว่าด้วยกฎหมายยาเสพติด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศบนเวทีว่า สัปดาห์หน้า จะลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข แก้การครอบครองยาบ้า จากเดิม ที่ใครครอบครองยาบ้าไม่เกิน 15 เม็ด ถือเป็น ผู้เสพ หรือ ผู้ป่วย แต่หลังลงนามเป็นต้นไป ใครครอบครองยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด ให้ถือเป็นผู้ค้าทันที



นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคภูมิใจไทยจะทำสงครามยาเสพติด โดยไม่ต้องอุ้มใคร ไม่ต้องทำให้ใครหายไป ใช้กฎหมายบังคับ



หากประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ถูกบังคับใช้ มีข้อกังวลจากนักอาชญาวิทยา และนักกฎหมายว่า กลุ่มผู้เสพ หรือ ผู้ป่วย จำนวนมาก จะต้องถูกเปลี่ยนสถานะ เป็นผู้ต้องหาค้ายาเสพติด จะส่งผลทำให้เรือนจำล้นหนักขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังกังวลเรื่อง ที่อาจมีผู้บังคับใช้กฎหมายบางกลุ่ม ฉวยโอกาสยัดข้อหา หรือ เลือกปฏิบัติ โดยแลกกับกับการเรียกรับสินบน



ข่าว 3 มิติ ได้สอบถามไปยังนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ปปส. เปิดเผยว่า หากประกาศดังกล่าวถูกบังคับใช้จริง แม้ ผู้ครอบครองยาบ้าเกินกว่า 1 เม็ด ให้ถือเป็นการครอบครองเพื่อค้า แต่ผู้ต้องหาสามารถแสดงหลักฐานหรือสู้คดีในชั้นศาลได้ว่า ความจริงแล้ว แม้จะครอบครองเกิน 1 เม็ด แต่ครอบครองไว้เพื่อเสพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ ที่ตั้งข้อหาว่า เพื่อค้า ก็ต้องหาหลักฐานมายืนว่า เพื่อค้าจริงหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News