สังคม

'กลุ่มราษฎร' บุกก้าวไกล จี้ทวงถามจุดยืนต่อ ม.112 'พิธา' รับปากพร้อมยกระดับ

โดย parichat_p

28 ม.ค. 2566

70 views

โดยระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคก้าวไกล ปรากฎว่า ตัวแทนกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 ได้บุกไป ถาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ถึงจุดยืนของพรรค กรณีจะยกเลิกหรือแก้ไข ม.112 หรือไม่ โดยนายพิธา ได้อธิบายถึงขั้นตอนดำเนินการ และแสดงความเป็นห่วงแบมและตะวัน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำด้วย


โดยตัวแทนกลุ่มราษฎรยกเลิก ม.112 ได้เข้าไปยื่นหนังสือ ต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะจากข้อแถลงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้มีความชัดเจนในการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงต้องการคำตอบว่าจะแก้ไขอย่างไร จึงอยากมาฟังจากปากของหัวหน้าพรรค ว่าทิศทางของของพรรคก้าวไกลจะเป็นอย่างไร


นายพิธา กล่าวถึงจุดยืนของพรรคก้าวไกล คือการยกเลิก หรือ แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า ขั้นต่ำที่สุดจะต้องมีการแก้ไข กับฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้เกิดการถกเถียงกัน แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ก็ได้รับการพูดคุยกันแต่ในขณะเดียวกัน ทางรัฐสภาก็พยายามผลักดันเพื่อจะให้มีการพูดคุยกัน ถ้ามีโอกาสก็จะรีบผลักดันกฎหมายเข้าไปแต่ขณะเดียวกันถ้ามีฝ่ายอื่นที่จะแก้ไขมาตรา 112 ไปในทางที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศ ทางพรรคก็พร้อมที่จะยื่นร่างประกบเข้าไป หากพรรคการเมืองหรือสภาจะไม่ให้โอกาสในการสร้างฉันทามติถ้าของสังคมไทย กลัวว่า ประเทศไทย จะหลุดมือ และไม่สามารถนำกลับมาได้


นายพิธา ยังกล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ที่ล่าสุดได้ยินมาว่าร่างกายของทั้งสองก็ไม่ไหวแล้ว น.ส.ตะวัน ก็ปฏิเสธน้ำเกลือ เพราะฉะนั้นเวลาที่อยู่ตรงนี้มีเหลืออยู่ไม่มาก แต่ก็พยายามที่จะทำทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้


ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จุดยืนของพรรคกล้าวไกล มีความชัดเจนในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพต่างๆ พรรคก้าวไกลมีความชัดเจนว่าจุดยืนของเราไม่ได้เปลี่ยน หากต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ต้องใช้พันธมิตรมากกว่านี้ สิ่งที่พยายามทำก็คือการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เป็นมาตราฐานขั้นต่ำที่สามารถคุยกันได้ และหวังว่ามาตราขั้นต่ำตรงนี้ จะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News