เลือกตั้งและการเมือง

รัฐสภาพิจารณาร่างรธน. ปลดล็อคท้องถิ่น 'ธนาธร' ยันไม่ใช่กม.สุดโต่ง แต่เป็นการกระจายอำนาจ

โดย parichat_p

30 พ.ย. 2565

266 views

ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ ปลดล็อคท้องถิ่นที่มีการเข้าชื่อจาก ประชาชนกว่า 8 หมื่นรายชื่อ โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นผู้นำเสนอ ยืนยันไม่ใช่กฏหมายสุดโต่ง และเป็นการกระจายอำนาจที่แท้จริง


การกลับมาเข้าร่วมประชุมรัฐสภาครั้งแรกของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในรอบกว่า 3 ปี หลังสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เมื่อปี 2563 นายธนาธร กลับมาในฐานะตัวแทนประชาชนกว่า 8 หมื่นรายชื่อในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 ว่าด้วยการปกครองท้องถิ่น หรือกฏหมาย "ปลดล็อคท้องถิ่น"

ซึ่งนายธนาธร ได้โชว์ขวดน้ำบรรจุน้ำขุ่น ที่ระบุว่า มาจากตำบลค้อใหญ่ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งประชาชนไม่ควรต้องดื่มน้ำแบบนี้ หากท้องถิ่นมีอำนาจการจัดการที่ดีกว่านี้ เช่นเดียวกับเทศบาลตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ชาวบ้านในพื้นที่ต้องทำนาปรัง เพราะเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง คำตอบจึงอยู่ที่การกระจายอำนาจ


สำหรับสาระสำคัญของร่างกฏหมายปลดล็อคท้องถิ่น จะให้ประชาชนมีสิทธิเลือกผู้บริหารท้องถิ่นของตัวเอง ให้เพิ่มงบประมาณจากการแบรายได้ให้ท้องถิ่น 30 % เพิ่มเป็น 50% เพื่อตัดระบบคนกลางวิ่งเต้นของบประมาณ


นายธนาธร ยืนยันว่า ไม่ใข่กฏหมายสุดโต่ง แต่การเปลี่ยนแปลงหลังกฎหมายผ่านความเห็นชอบอาจต้องใช้เวลา ประมาณ 5 ปี ก็ให้ประชาขน ทำประชามติว่า ยังต้องการผู้ว่าราชการจังหวัดจากการแต่งตั้ง และการปกครองส่วนภูมิภาคอีกหรือไม่


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ยืนยันว่าการกระจายอำนาจไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน กฏหมายนี้จึงไม่น่ากลัว แต่จะยิ่งทำให้ท้องถิ่นสมบูรณ์แบบขึ้น และหาก อบจ./ อบต./ เทศบาล เข้มแข็งขึ้น /ผู้ว่าราชการจังหวัดอาจทำงานที่เกี่ยวกับนโยบายรัฐและความมั่นคงเท่านัน


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายสนับสนุน ว่าจะทำให้ท้องถิ่นพัฒนาได้อย่างโปร่งใสขึ้น ขณะที่นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. อภิปรายว่าร่างกฏหมายนึ้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการโหนกระแส เพื่อใช้หาเสียง มีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และขัดกับรัฐธรรมนูญเช่นมาตรา 1 เรื่องแบ่งแยกราชอาณาจักร เช่นเดียวกับ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ที่เห็นว่าปฏิบัติยาก


โดยเฉพาะกรณีที่กำหนดให้ภายใน 2 ปี ต้องทำแผนยุบราชการภูมิภาคทั้งหมด และนำไปทำประชามติภายใน5ปี เป็นไปได้ยาก ด้าน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุน


ในขณะที่นาย วีระศักดิ์ เครือเทพ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศบาลนครยะลา ได้มาชี้แจงสนับสนุนร่างกฏหมาย



ที่เชื่อมั่นว่า กาปลดล็อกท้องถิ่น ไม่ได้ทำให้มีเจ้าพ่อท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เพราะประชาชนต้องการผู้บริหารที่ทันสมัยและใช้งบประมาณเป็น จึงต้องเพิ่มศักยภาพให้ท้องถิ่น โดยการลงมติจะมีขึ้นในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า ต้องมาติดตามว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ธนาธร ,ปลดล็อคท้องถิ่น

คุณอาจสนใจ

Related News