เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ลุยตรวจน้ำท่วมขอนแก่น-อุบลฯ ผ่อนคลายมาตรการเพื่อใกล้ชิด ปชช. ยันเวลาที่เหลือจะทำงานเต็มที่

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2565

125 views

หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอุบลราชธานี มีการจับตาถึงปฏิกิริยาทางการเมือง ที่พบว่าพลเอกประยุทธ์ มีการผ่อนคลายมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้ประชาชนได้ใกล้ชิดมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าเวลาที่เหลืออยู่จะทำงานให้เต็มที่


ระดับน้ำในแม่น้ำมูล ที่ไหนผ่านสะพานเสรีประชาธิปไตย ยังคงระดับสูง ทำให้ปริมาณที่ท่วมในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชุมชมริมน้ำมูล เหลือเพียงชุมนุมดีงามที่ยังเป็นเกาะกลางน้ำ ที่ยังอาศัยอยู่ได้ 5-6 ครัวเรือน ที่เหลืออพยพมาอยู่ริมถนน มีการสร้างที่พักพิงชั่วคราว อยู่กว่า 2 สัปดาห์แล้ว แม้ส่วนใหญ่จะคุ้นเค้ยกับน้ำท่วม แต่ต้องลำบากทุกครั้งในการสร้างที่พักพิงชั่วคราวกันเอง เพราะเมื่อน้ำท่วมมากที่พักพิงไม่เพียงพอ


และส่วนใหญ่อยากอยู่ใกล้บ้านที่ขนของมาง่าย ทำให้ต้องหาเงินมาสร้างที่พักพิงกันเอง ในการซื้อผ้าใบ สังกะสี และ ไม้ บ้านละไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท บางหลังเกือบ 1 หมื่นบาท และปีนี้มีแนวโน้มต้องอยู่บนถนนอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เพราะระดับน้ำท่วมเกือบเท่าปี 2564 จึงอยากเห็นภาครัฐ มีระบบจัดการเรื่องที่พักพิงชั่วคราวให้ชัดเจนกว่านี้


ที่พักพิงชั่วคราวของผู้ประสบภัยริมถนน จึงมีทั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า และของใช้ที่พอเก็บมาได้บ้าง จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี ช่วยเร่งรัดเงินเยียวยาหลังน้ำท่วมด้วย เพื่อใช้ในการซ่อมแซมบ้าน แม้จะน้อยมากเพราะอย่างน้ำท่วมในปี 2562 บ้านเสียหายก็ได้แค่ 2,000-3,000 บาทเท่านั้นไม่พอซ่อมแซม


สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี น้ำยังท่วมเส้นทางไปยังจังหวัดศรีสะเกษ ระดับน้ำผ่านห้างดูโฮม ยังท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ยังต้องใช้รถบรรทุกทหารในการรับส่งประชาชนเข้ามาในเมือง


การลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นั่งรถบรรทุกสูงของ ปภ.ตรวจสภาพพื้นที่น้ำท่วม ระหว่างทางมีการทักทายให้กำลังใจประชาชนที่ออกมาโบกมือต้อนรับ เป็นระยะ มีทั้งโบกมือให้กำลังใจและถ่ายรูปนายกรัฐมนตรี แต่มีหนึ่งจุดที่มีชายคนหนึ่งชูสามนิ้วพร้อมส่งเสียงขับไล่นายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีความวุ่นวาย


ส่วนที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวด้านหลังที่ว่าการอำเภอวารินชำราบ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัย บอกว่า นับตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรี จังหวัดอุบลราชธานี น้ำท่วมหนักมา 6 ครั้งแล้ว ยังจำภาพน้ำท่วมปี 2562 ได้อยู่ จึงอยากให้กำลังใจเพราะครั้งนี้เป็นอิทธิพลพายุโนรู ที่ถือว่ากระทบน้อยสุดแล้ว แต่ก็เห็นใจทุกคนที่เดือดร้อน ยืนยันว่ารัฐบาลจะเร่งเยียวยาช่วยเหลือ แม้งบประมาณส่วนนี้จะลดน้อยลง


รวมถึงจะเร่งระบายน้ำลดผลกระทบให้ได้โดยเร็ว ระหว่างนั้น นายกรัฐมนตรีได้ไปถ่ายภาพกับผู้ประสบภัยอย่างเป็นกันเอง และพบว่ามีการผ่อนคลายมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำให้ใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรียอมรับด้วยว่า หากประชาชนรักกันดี ก็มีกำลังใจทำงาน และเวลาที่เหลืออยู่จะทำงานอย่างเต็มที่


การลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ ทีจังหวัดอุบลราชธานี มีรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ที่มาร่วมคณะด้วยทั้งพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกะทรวงดีอี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมคณะด้วย


เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบึงหนองโคตร และเยี่ยมผู้ประสบภัยที่วัดเทพนิมิตรวนาราม ขอให้ประชาชนอดทน และต้องปรับตัวอยู่กับน้ำ แต่ไม่ตอบเรื่องมีข่าววางตัว พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา เป็น ทายาท 3 ป รวมถึงที่พรรคพลังประชารัฐ จะเปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ


นายกรัฐมนตรียังเตรียมเดินสายไปติตดามน้ำท่วมในจังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันที่ 6 ตุลาคม และจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 ตุลาคม ถือเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่แบ่งขั้วอำนาจชัดเจนภายในรัฐบาล ทั้งภายใต้การนำของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ บทบาทของพลเอกประยุทธ์ และล่าสุดการแสดงตัวของนายเนวิน ชิดชอบ ชูนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News