เลือกตั้งและการเมือง

สธ.ประชุมร่วม กทม.แก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19

โดย paweena_c

18 ก.ค. 2565

50 views

ตลอดวันนี้ หลายฝ่ายให้ความสนใจในประเด็นที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญตัวแทนจาก กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม หลังจากเมื่อวานมีกระแสข่าวว่า จะให้ กทม. พิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด 19 จนเกิดกระแส ไม่ต้องการให้กิจกรรมดนตรีในสวน และกรุงเทพฯกลางแปลง ต้องยกเลิก


ซึ่งวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. อยากไปร่วมประชุมด้วย แต่ติดภารกิจ ตัวแทนที่เข้าร่วมประชุม คือ รองปลัด กทม. ซึ่งข้อสรุปจากการประชุม เป็นการหารือในภาพรวมของสถานการณ์การระบาดเท่านั้น


การประชุมครั้งนี้ มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ในส่วนของ กทม. มี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม.ไปประชุมแทน ผู้ว่าฯชัชชาติ ที่ได้รับหนังสือก่อนเที่ยงวันที่ผ่านมา


ขณะที่ ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม.ก็ได้ร่วมประชุมออนไลน์ผ่านระบบซูมด้วย หลังประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรองปลัด กทม. แถลงร่วมกันว่า ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ มีการระบาดโควิดเพิ่มขึ้น จึงได้หารือถึงการดูแลผู้ป่วยโควิดร่วมกันในหลายด้าน


โดยกระทรวงสาธารณสุข พร้อมสนับสนุนกทม.ตั้งแต่ วัคซีน ยา ซึ่งมีเพียงพอ รวมถึงเตียงรักษาผู้ป่วย ซึ่งต้องบูรณาการดูแลร่วมกันตามแผน ส่วนเรื่องการควบคุมโรค ในกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ให้ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร กทม.ตัดสินใจ


ด้าน พญ.วันทนีย์ กล่าวยืนยัน เตียงในพื้นที่ กทม.มีเพียงพอ เพราะผู้ป่วยหนักมีไม่มาก ซึ่ง กทม.ได้รับวัคซีนเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ และรับเข็ม 3 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยาของ กทม.ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สำรองให้ 7 วัน



ยารักษาโควิด 19 ขาดแคลน หรือไม่?

จากเรื่องกระทรวงสาธารณสุข กับ กทม. มาที่เรื่องของ องค์การเภสัชกรรม ในประเด็นยา มีเพียงพอจริงหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์อีกครั้ง ตอกย้ำถึงสถานการณ์ยาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่และชุมชน ที่ขาดแคลนอย่างหนัก จนต้องหยิบยืมจ่ายให้ผู้ป่วยโควิด โดยในโพสต์ระบุว่า แม้องค์การเภสัชจะบอกว่าฟาวิพิราเวียร์ มีพอ แต่ความจริงยังขาดแคลนหนัก ฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ขาดแคลนอย่างหนัก ไลน์โรงพยาบาล ถึงขั้นหยิบยืมฟาวิกันพัลวัน คนหนึ่งต้องใช้ฟาวิอย่างต่ำ 50 เม็ด


หรือถ้าเป็นโมลนูพิราเวียก็คนละอย่างต่ำ 40 เม็ด พร้อมโพสต์ ข้อความในแชทไลน์ ว่า โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง เหลือฟาวิฯ 2,477 เม็ดใช้ได้เพียง 49 ราย โดยต้องอยู่ให้ถึงอย่างน้อย 22 กรกฎาคม หรืออีก 5 วันของจึงจะมา แปลว่าใช้ได้วันละไม่เกิน 10 คน


ส่วนอีกข้อความแชทไลน์ ระบุถึง สสจ.แจ้งมาว่า โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดหนึ่ง ก็ได้จัดสรรโมลนูพิราเวียมาแก้ขัดช่วงฟาวิฯขาดแคลน ได้จัดสรรมาก่อนแห่งละ 120 เม็ด ที่องค์การเภสัชกรรมบอกว่ามีส่งตลอดไม่ขาดแคลนนั้น เป็นเพียงการแถลงไปเรื่อยหรือเปล่า


การโพสต์ครั้งนี้ ของชมรมแพทย์ชนบท ยังไม่ได้คำชี้แจงจากองค์การเภสัชกรรม แต่ในครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน เคยชี้แจงว่า ได้สำรอง ยาฟาวิพิราเวียร์ 25 ล้านเม็ด ส่งมอบไปแล้ว 3.7 ล้านเม็ด เหลือ 21.3 ล้านเม็ด ส่วนยาโมนูลพิราเวียร์ เตรียมไว้ 5 ล้านแคปซูล ได้ส่งมอบแล้ว 2 ล้านแคปซูล เหลืออีก 3 ล้านแคปซูลกำลังจัดหา จะส่งมอบได้ไม่เกินปลายเดือนนี้


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ก็เริ่มมีการปรับวิธีการเรื่องยา โดยเตรียมขยายให้คลินิกเอกชนจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เองได้เหมือนโรงพยาบาลเอกชน เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยา โดยอนาคตอาจขยายให้ร้านขายยาจ่ายยาได้ด้วย แต่ต้องทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพและตามข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์


กรมควบคุมโรค เผย 7 วัน มีผู้ติดเชื้อเกือบ 150,000 คน

จากเรื่องปัญหายารักษาโควิด 19 มาที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 1,814 คน หายป่วยกลับบ้าน 2,361 คน กำลังรักษาอยู่โรงพยาบาล 22,735 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบอาการหนัก 794 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 369 คน และเสียชีวิตอีก 17 คน ตัวเลขหลักไม่ถึงสองพันวันนี้ คือ เฉพาะที่ตรวจ RT-pcr


ซึ่งหากคำนวนรวมกับผลตรวจ ATK วันหนึ่ง อาจจะสูงหลายหมื่นคน ล่าสุด อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า เฉพาะผู้ป่วยที่ตรวจ ATK แล้วไปติดต่อรับยากลับไปรักษาที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 10-16 กรกฎาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 143,827 คน ในจำนวนนี้ ยังไม่นับรวม คนที่ตรวจพบ แต่ซื้อยากินเองอีกจำนวนมาก



คุณอาจสนใจ

Related News