เลือกตั้งและการเมือง

เปิดท็อป 10 จากสารพัดปัญหา ที่คนกรุงร้องทุกข์ถึง “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” มากที่สุด

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2565

340 views

ชัชชาติ เตรียมหารือรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ขอนักโทษ ลอกท่อ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ขณะสำนักงานการระบายน้ำ เปิดข้อมูล และงบประมาณ ขุดลอกคลองย้อนหลัง พร้อมแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเเม้จะอยู่ในช่วงวันหยุด เเต่ก็ยังคงลงพื้นที่เเก้ปัญหาต่อเนื่อง ส่วนประเด็นขุดลอกท่อของสำนักระบายน้ำของกทม. ที่ทำไปได้เเค่ 2 คลอง จากทั้งหมดที่มีมากถึง 1,980 คลอง ล่าสุด ผู้ว่าฯชัชชาติบอกว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอนักโทษมาช่วยลอกท่อ เพื่อรับมือเเละแก้ปัญหาน้ำท่วม


เรื่องการขุดลอกคลอง เป็นประเด็นต่อเนื่องจากเมื่อคืนนี้ ตอน 4 ทุ่ม ที่นายชัชชาติ ไปติดตามศูนย์ควบคุมป้องกันน้ำน้ำท่วม กทม.ดินแดง ช่วงหนึ่งระหว่างไลฟ์เพจ นายชัชชาติได้สอบถามถึงงบประมาณการขุดลอกคลอง ซึ่งผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กทม. บอกว่า ในปี 2565 ได้งบประมาณมาเพียง 2 คลอง จากที่สำรวจประมาณ 1,980 แห่ง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งหลายคนสงสัยว่า ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น


เช้าวันนี้ระหว่างที่นายชัชชาติ ไปร่วมงานที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ เเละได้ตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นนี้ ซึ่งย้ำว่าน้ำท่วมเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข โดยรวมการระบายน้ำถือว่าทำได้ดี แต่ยังพบปัญหา โดยเฉพาะการขุดลอกคลองซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการระบายน้ำ ถือว่ายังทำได้น้อย


โดยสัปดาห์หน้าจะเข้าไปหารือกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้นักโทษ กรมราชทัณฑ์ มาช่วยขุดลอกให้มากขึ้น เตรียมรับมือเเละแก้ปัญหาน้ำท่วม เเละยินดี หากจะมีหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาช่วยเหลือ


ขณะที่ นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการขุดลอกคูคลองในพื้นที่ กทม.ว่า กรุงเทพฯ มีคูคลอง ลำราง ลำกระโดง เป็นทางระบายน้ำ จำนวน 1,980 คลอง ความยาวรวม ประมาณ 2,745 กิโลเมตร โดยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต จึงมีแผนดำเนินการขุดลอกคลองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดทางน้ำไหล เก็บขยะวัชพืช ผักตบชวา เพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและระบายน้ำในคลองเมื่อมีฝนตก จะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุยายน 2565


และส่วนที่สภากรุงเทพมหานครเห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 10 คลอง ขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้าง คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนมิถุนายนนี้ และจะดำเนินการแล้วเสร็จ ภาย 90 วัน หากดำเนินการขุดลอกคลองแล้วเสร็จจะเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและระบายน้ำในคลองเมื่อมีฝนตก


จากนั้น นายชัชชาติ ลงพื้นที่บริเวณสวนศิลาฤกษ์ ถนนพระราม 3 หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน กรณีถนนไม่เรียบ จากการก่อสร้างท่อสายไฟฟ้าใต้ดินของกฟน. โดยไปพร้อมกับ นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พร้อมนายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ที่เป็นผู้รับผิดชอบและวางแนวทางแก้ไขร่วมกัน เบื้องต้นได้ระงับการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อปรับปรุงฝาบ่อพักให้เรียบร้อย ก่อนเริ่มดำเนินการสร้างต่อไป เพื่อลดผลกระทบ


นายชัชชาติ บอกว่า นี่เป็นนิมิตหมายที่ดี และจากนี้ขอให้มีการพูดคุยประสานงานกัน นอกจากพระราม 3 ยังมีถนนอีกหลายเส้น อย่างเช่น ถนนสาทร , ถนนวิทยุ ต้องนำมาตรการแบบนี้ไปใช้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน


ล่าสุด เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์ของ กทม. เปิดเผยสถิติเรื่องร้องเรียนคนกรุงเทพฯ ถึงผู้ว่าฯชัชชาติ ผ่านระบบแจ้งปัญหาเส้นเลือดฝอย ณ วันที่ 3 มิถุนายน มีทั้งหมด 6,198 เรื่อง ส่วนสถานที่ที่ถูกพูดถึงสูงสุด อยู่ที่พระราม 3 จำนวน 173 ครั้ง , สวนหลวง 160 ครั้ง และ ซอยพหลโยธิน 158 ครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News