เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' ยอมรับผิดเอา 'ปริญญ์' เข้าพรรค แต่ยันไม่ลาออกหัวหน้า ปชป.

โดย pattraporn_a

19 เม.ย. 2565

30 views

กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงขอโทษประชาชน หลังจากนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดผู้หญิงหลายคน


โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า เขาต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะที่มีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์เข้ามาในพรรค พร้อมทั้งสั่งตั้งกรรมการของพรรคขึ้นมา 2 ชุด


ชุดแรก เป็นคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายปริญญ์ และเพื่อกำหนดมาตรในการป้องกัน และแก้ไขปัญหา ซึ่งรวมถึงการไปดูกฎกติกาในการรับคนเข้ามาพรรคที่มีอยู่ 21 ข้อ ว่าเพียงพอหรือไม่ ต้องมีการแก้ไขหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาเรื่องเยียวยาผู้เสียหายด้วย โดยมอบหมายให้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค เป็นประธาน


ชุดที่สอง เป็นคณะกรรมการตรวจสอบการโพสต์เรื่องไลน์พรรค มอบหมายให้นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน


นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ได้ประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการ 2 คณะ ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี คือ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ


ส่วนความคืบหน้าในคดี ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ ล่าสุดตำรวจเร่งตรวจสอบหลักฐาน เพื่อดูว่ามีคดีใดหมดอายุความหรือไม่ และจะดำเนินคดีข้อหาอะไรได้บ้าง เพื่อออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อหาเพิ่ม โดยจนถึงวันนี้ มีผู้เสียหายในคดีนี้ทั้งหมด 14 คน


พลตำรวจตรี ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตำรวจจะเร่งตรวจสอบรายละเอียดของผู้เสียหาย แต่ละรายว่าผู้ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดด้วยพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดข้อหาใดบ้าง เพื่อตรวจสอบอายุความว่ายังสามารถเป็นคดีความได้อยู่หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดมาหลายปีแล้ว บางรายก็เกิดเหตุที่ต่างประเทศ


จากนั้นจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป สำหรับรายที่พบว่าคดีหมดอายุความแล้ว ส่งผลให้ไม่สามารถเป็นคดีความได้ คำให้การทั้งหมดของผู้เสียหายก็จะถูกบันทึกไว้ประกอบในฐานะพยานของคดีอื่นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News