เลือกตั้งและการเมือง

'เฟมินิสต์ปลดแอก' นำทีม #ม็อบ9ตุลา ยืนหยัด 3 ข้อ พร้อมเรียกร้องสิทธิ์เท่าเทียมกันทางเพศ

โดย panwilai_c

9 ต.ค. 2564

70 views

กลุ่มเฟมินิตส์ปลดแอก ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว เมื่อประมาณ1ทุ่มที่ผ่านมา หลังจากทางตำรวจควบคุมฝูงชนนำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนบรรยากาศการชุมนุมก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมก็ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องเดิม และ 5 ข้อเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ


กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบไปที่บริเวณอนุสารีย์ประชาธิปไตย จากนั้นได้นำธงสีรุ้งผืนใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความหลากหลายทางเพศ ขึ้นไปคลุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตั้งเวทีปราศรัย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรถนนราชดำเนินกลาง




โดยกลุ่มผู้ชุมนุม เน้นย้ำ 3 ข้อเรียกร้องเดิม ให้นายกรัฐมนตรีลาออก ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและปฎิรูปสถาบัน และ 5 ข้อเรียกร้องภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า เปลือย หรือ การปลดปล่อย ซึ่งเน้นในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ


นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง โดยเฉพาะ เบนจา อะปัญ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เพิ่งถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ ในคดีมาตรา 112


จากนั้น นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม ด้วยการแต่งกาย แดร็กควีน เพื่อเรียกร้องความถูกต้องและความเท่าเทียมทางเพศในทุกกลุ่ม




ขณะที่บริเวณหน้าศาลฎีกา ตั้งแต่เวลา 17.30 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ชื่อว่ากลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 55 แล้ว โดยเป็นการยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวให้กับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกคน


ด้าน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การชุมนุมที่มักจะมีการใช้ความรุนแรง จึงออกข้อเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธอย่างแท้จริง รวมทั้งฝ่ายรัฐ คำนึงสิทธิเสรีภาพ และยึดหลักสากลในการสลายการชุมนุม รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายสนับสนุนให้มีเวทีกลางในการเจรจาแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ เพื่อลดการเผชิญหน้าและการใช้ความรุนแรงลง

คุณอาจสนใจ

Related News