เลือกตั้งและการเมือง

ไทม์ไลน์ "ทะลุแก๊ส" รวมตัวแยกดินแดง เดินหน้าไล่ 'ประยุทธ์' ปรับยุทธวิธีดาวกระจาย รับมือตำรวจจู่โจม

โดย pattraporn_a

23 ส.ค. 2564

68 views

การชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง หลังมีเหตุรุนแรงต่อเนื่องมา 23 วัน ตำรวจได้ปรับยุทธวิธี ไม่นำกำลังมาสลายการชุมนุม แต่ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วออกติดตามจับกุมผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน หลังเวลาเคอร์ฟิว ขณะที่ผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวตั้งกลุ่มทะลุแก๊ส ที่พบมี 2 กลุ่ม แต่มีกลุ่มอิสระ ที่ยังรวมตัวกัน แม้ประกาศยุติชุมนุมแล้ว แต่ทุกกลุ่มยืนยันว่ามาเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก


วันนี้ (23 ส.ค.) การชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง มีขึ้นในเวลา 17.30 น.ตามที่มีการนัดหมายในเพจ เยาวรุ่นทะลุแก๊ส แต่มีการนัดหมายมารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกในทันที ซึ่งถือเป็นการนัดหมายชัดเจนเป็นวันแรก หลังผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง รวมตัวกันอย่างอิสระแบบไร้แกนนำมาชุมนุมกันหลังกลุ่มกิจกรรมต่างๆยุติการชุมนุม จนถูกสลายการชุมนุม และเกิดความรุนแรงขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม จนถึงวันนี้ 23 สิงหาคม โดยวันนี้มีการปรับรูปแบบใช้วิธีดาวกระจายใน 3 จุด ทั้งที่สามเหลี่ยมดินแดง และถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งตรงข้ามกรมดุริยางค์ทหารบก และทางเข้าถนนมิตรไมตรี แต่เมื่อไปสำรวจไม่มีการชุมนุม แต่พบผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเข้ามายังหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก ซึ่งมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่ภายใน


พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒน​เจริญ​ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมมีการขว้าง ระเบิดปิงปอง และไปป์บอม ลูกแรก เข้าใส่เจ้าหน้าที่ ควบคุม​ฝูงชน​ ในจุดพักคอย ในเวลา17.50 น. โดยกลุ่มวัยรุ่นเพียงไม่กี่คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องยึดกฎหมาย​เป็นหลัก พร้อมยืนยันว่าการดูแลสถานการณ์ จะดำเนินการจากเบาไปหนัก และจะไม่เข้าไปติดตาม​จับกุม​ในพื้นที่ชุมชนหรือเคหสถาน​อย่างเด็ดขาด เพื่อลดปัญหา​ความเดือดร้อน ให้ประชาชนในพื้นที่


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบ มีกลุ่มซัพพลาย​เออร์คอยส่งอาวุธ​ให้กลุ่มเยาวชน​ใช้ก่อเหตุรุนแรง​กับเจ้าหน้าที่รัฐ และใช้ทำลายสถาน​ที่​ราชการ และยังพบมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์​ 10 สค.ที่ผ่านมา จนผู้ร่วมชุมนุ​ม เป็นเยาวชนมือขาดจากการจุดระเบิด โดยเฉพาะระเบิด มีการส่งโดยใช้ไรเดอร์แมน ฟู้ด​ไร้ดอร์ หรือพนักงาน​ส่งอาหาร แฝงตัวเข้ามาส่งให้กลุ่มเยาวชน​ใช้ก่อเหตุ เพื่อเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่


สำหรับผู้ชุมนุมพบว่า มีการทำธงสัญลักษณ์สีขาว เขียนว่า ทะลุแก๊ส ใช้เป็นสัญลักษณ์ให้สัญญานกับกลุ่มขับขี่รถจักรยานยนต์ เคลื่อนตัวไปตามจุดต่างๆ เช่นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อสอบถาม พวกเขาบอกว่า รวมตัวกันเป็นกลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส แต่ไม่รู้จักกลุ่มที่ตั้งเพจ เยาวรุ่นทะลุแก๊ส โดยพวกเขารวมตัวกันจากการมารู้จักกันที่สามเหลี่ยมดินแดง มาเพื่อขับไล่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้มาก่อกวน แต่ต้องตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่ใช้ความรุนแรงกับเยาวชน โดยจะมาจนกว่าพลเอกประยุทธ์จะลาออก


ซึ่งในเวลา 19.10 น.เพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ประกาศยุติการชุมนุม แต่กลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส ก็ยังอยู่ที่สามเหลี่ยมดินแดง และมีอีกกลุ่มหนึ่งถือธงชาติ และ มีบางส่วนนำยางรถยนต์จุดไฟเผาที่สนามหญ้าเกาะกลางกลับรถถนนวิภาวดี และใต้ทางด่วน โดยนำอิฐบล็อกมาขวางถนน โดยจุดนี้พบว่า มีเด็กอายุ 13-14 ปีอยู่ด้วย รวมทั้งมีการจุดไฟเผาจุดตรวจจราจรของตำรวจ หน้ากรมดุริยางค์ทหารบกด้วย


จนกระทั่งเวลา 21.00 น.ถึงเวลาเคอร์ฟิว ตำรวจควบคุมฝูงชน นำชุดเคลื่อนที่เร็ว ออกลาดตระเวนในถนนวิภาวดีรังสิต และถนนดินแดง โดยเฉพาะสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมสลายตัว แต่มีบางคนถูกจับกุม ในระหว่างตำรวจนำกำลังเข้ามา มีมอเตอร์ไซค์ขับชนกัน ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัวไปไม่ต่ำกว่า 3 คน เนื่องจากในรถพบอุปกรณ์ชุมนุม เช่นหนังสติ๊ก


ถือเป็นการปรับยุทธิวิถีของตำรวจ ไม่นำกำลังมาสลายการชุมนุม วันนี้จึงไม่เกิดความรุนแรงขึ้น โดยทางตำรวจยืนยันจะดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง


ส่วนการดำเนินคดีเกี่ยวกับผู้ชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค. - ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 110 คดี มีผู้ต้องหา 588 คน จับกุมตัวแล้ว 287 คน พนักงานสอบสวนมีการออกหมายเรียกกลุ่มผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการชุมนุมรวมทั้งสิ้น 127 หมาย แบ่งเป็นกลุ่มแกนนำ 16 หมาย และผู้ชุมนุมอื่นๆ 111 หมาย เพื่อมาให้ถ้อยคำและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News