เลือกตั้งและการเมือง

ไทม์ไลน์ #ม็อบ11สิงหา ปะทะต่อเนื่องกว่า 5 ชม. จนท.ขนกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา พร้อมรถจีโน่กระชับพื้นที่

โดย pattraporn_a

11 ส.ค. 2564

103 views

เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง 11 สิงหาคม ของกลุ่มทะลุฟ้า ที่ออกมารวมตัวเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นมา เกิดเหตุการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ล่าสุด ตำรวจมีการจับกุมผุ้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 13 คน ก่อนผู้ชุมนุมจะไปรวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดง จนเกิดเหตุปะทะและสลายการชุมนุม ต่อเนื่องกว่า 5 ชั่วโมง จนยุติลงเมื่อเวลา 21.30 น.ที่ผ่านมา


การชุมนุมวันนี้เริ่มต้นเวลา 15.00 น.ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยกลุ่มทะลุฟ้า มารวมตัวทำกิจกรรมปราศัย และ เผาศาลพระภูมิ เป็นสัญลักษณ์เรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้ถูกจับกุมและถูกคุมขัง โดยเห็นว่าความเป็นธรรมจะเกิดขึ้นต่อเมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ซึ่งก่อนประกาศเคลื่อนขบวนไปบ้าน พลเอกประยุทธ์ หน้ากรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต ตำรวจควบคุมฝูงชนได้นำกำลังเข้ามาบริเวณถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนเกิดการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม และเกิดการปะทะกัน โดยมีการปาถุงสี และขวดน้ำ ในขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า พยายามประกาศห้ามเพราะตั้งใจมาชุมนุมอย่างสันติวิธี และระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุม ที่ต่างวิ่งหนีจนเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมตัวและนำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง ออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด


นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า มีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 13 คน เป็นหญิง 2 คน และเยาวชน 1 คนขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ คาดว่า ต้องถูกควบคุมตัวไว้ 2 คืน และเตรียมขออำนาจฝากขัง วันที่ 13 สิงหาคม เพราะพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ ส่วน 42 คน ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุม 10 สิงหาคม ได้รับการประกันตัวไป


จากนั้นผู้ชุมนุมได้มารวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีตำรวจควบคุมฝูงชนคุมพื้นที่อยู่ใต้ทางด่วน พร้อมตั้งแนวรั้วลวดหนาม ไม่ให้เดินทางไปยังหน้ากรมทหารราบที่ 1 โดยตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ปิดถนนวิภาวดีขาออกไว้ และเริ่มมีการปะทะกันตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้แก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุม ก่อนถอยไปอยู่หลังแนวตู้คอนเนอร์ ทำให้ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมาบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยมีบางส่วนพยายามเผารถยกของตำรวจ สน.ดินแดงที่อยู่ใต้ทางด่วน และเกิดมีไฟลุกไหม่ในเวลาต่อมา ในขณะที่มีฝนตก ผู้ชุมนุมก็พยายามเข้าไปที่ด้านหน้าตู้คอนเทนเนอร์ มีการยิงหนังสติ๊ก และปาวัตถุคล้ายระเบิดเพลิงตอบโต้เจ้าหน้าที่ ที่มีการยิงแก๊สน้ำตามมาอย่างต่อเนื่องจากด้านหลังตู้ แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ล่าถอยเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง


กระทั่งเวลา 19.30 น.ตำรวจควบคุมฝูงชนได้นำกำลังมาขอคืนพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง จากทุกเส้นทาง ทำให้ผู้ชมุนมที่มีรถจักรยานยนต์ มารวมตัวกันอีกครั้งบริเวณถนนดินแดง หน้าแฟลตดินแดง และเริ่มใช้แก๊สน้ำตาพร้อมกระสุนยาง และใช้รถจีโน่ ฉีดน้ำเข้าไปยังผู้ชุมนุม ซึ่งล่าถอยออกไปเป็นระยะ จนถึงเวลา 21.30 น. ตำรวจนำกำลังเข้าไปยึดพื้นที่ถนนดินแดง โดยประกาศให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในอาคาร เพราะอยู่ในเวลาเคอร์ฟิวแล้ว และใช้คลื่นเสียงรบกวน แจ้งเตือนผู้ชุมนุมให้กลับบ้านด้วย ขณะที่ชาวแฟลตดินแดงที่ได้รับผลกระทบกับแก๊สน้ำตา ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนทั่วไปด้วย และเหตุการณ์ยุติ ตำรวจถอนกำลังออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง

คุณอาจสนใจ

Related News