เลือกตั้งและการเมือง

'วิรัช' แจงเหตุ พปชร.ชงยื่นตีความญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 'ชวน' รับเพิ่งทราบเรื่อง

โดย passamon_a

10 ก.พ. 2564

3 views

วันที่ 9 ก.พ. มีความเคลื่อนไหวของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จู่ ๆ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอญัตติด่วนให้สภาพิจารณาส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่าเพิ่งทราบเรื่อง จึงต้องรอลุ้นว่า ญัตตินี้จะส่งผลทำให้ต้องเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ออกไปหรือไม่ 


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เพิ่งรับทราบเมื่อวานนี้ ว่าพรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอมติที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงสถาบันให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนญัตติดังกล่าวจะเสนอเข้าที่ประชุมทันวันพรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้หรือไม่ ต้องให้เสนอผ่านมาตามขั้นตอน พร้อมยอมรับที่ผ่านมา ไม่เคยมีการยื่นญัตติในลักษณะนี้มาก่อน 


ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป้าหมายไม่ได้ต้องการล้มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือต้องการทำให้การอภิปรายเลื่อนออกไป แต่เป็นการแสดงจุดยืนว่าญัตติของฝ่ายค้าน ต้องไม่อภิปรายในประเด็นที่มิบังควร


ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากที่ประชุมสภาฯเห็นด้วยให้มีการยื่นศาลจริง ๆ ก็จะเป็นอุปสรรคทำให้การอภิปรายสะดุดลง ส่วนตัวมองว่าแม้จะเป็นสิทธิของฝ่ายรัฐบาลที่จะยื่นเรื่องให้ศาลได้ แต่คนยื่นก็ควรคิดด้วยว่า การที่ประธานสภาฯบรรจุการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เข้าสู่วาระแล้ว ก็แสดงว่าประธานพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขัดกฎหมายหรือไม่ ความจริง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ควรเข้าชื่อกันเองและยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงก็จะทำให้กระบวนการเร็วขึ้น 


คุณอาจสนใจ

Related News