ไลฟ์สไตล์

สสส. ชวน ‘แกล้งลูก’ ผ่านกลวิธีสร้างสุขภาวะดี ในแคมเปญ ‘สามเหลี่ยมสมดุล’ หลังพบปัญหาใหญ่ !! เด็กไทยอ้วน ติดอันดับ 3 ในภูมิภาคอาเซียน

โดย thichaphat_d

25 ม.ค. 2567

93 views

ถึงเวลาแล้วที่ “พ่อแม่” ต้องทวงคืน “ความสมดุล” ในชีวิต ให้กับเด็กร่วมกัน ด้วยการมาเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของลูกให้เป็น  “เด็กสมดุล” ด้วยการร่วมท้าทายให้พ่อแม่ หา “กลวิธีต่างๆ” มาชักชวนให้ลูกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลักสามเหลี่ยมสมดุล “วิ่งเล่น กินดี นอนพอ” ผ่านคลิปวิดีโอที่ใช้ชื่อว่า ‘แกล้งลูก’ ที่ต้องการสื่อสารจุดประกายให้ผู้ปกครองลุกขึ้นมาชวนลูกวิ่งเล่น เตรียมอาหารบนโต๊ะกินข้าวให้ถูกหลักโภชนาการ และรู้เวลานอนหลับพักผ่อนที่ถูกต้องเพื่อที่จะทำให้เด็กเติบโตสมวัยและสมดุล

เคล็ดไม่ลับที่สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำมาฉายภาพผ่านคลิปวิดีโอชื่อว่า ‘แกล้งลูก’ ไม่ได้ต้องการทำให้ผู้ปกครองหรือสังคมเข้าใจผิดว่าต้องใช้วิธีที่แกล้งเด็กจริงๆ ถึงทำให้พวกเขามีสุขภาวะทางกาย ใจ สังคมที่ดีได้ แต่ในคลิปวิดีโอแคมเปญ ‘สามเหลี่ยมสมดุล’ สอดแทรกเรื่องราวที่ทำให้เห็นว่าผู้ปกครองสามารถทำให้ลูกได้ ‘วิ่งเล่น กินดี นอนพอ’ ได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะมีลูกคนเดียวหรือมีลูกหลายคน

หากพูดถึงหลักวิชาการที่นำมาใช้ทำคลิปวิดีโอชุดนี้ สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่าย กลั่นประเด็นที่ผู้ปกครองต้องรู้ในการเลี้ยงเด็กเอาไว้ 3 เรื่อง ได้แก่ 1. วิ่งเล่น (Physical Activity) คือการทำให้เด็กมีกิจกรรมทางกายหรือออกกำลังกายในระดับปานกลางขึ้นไป อย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน 2. กินดี (Healthy Eating) ผู้ปกครองต้องทำอาหารหรือเลือกอาหารวางบนโต๊ะให้เด็กกินถูกต้องตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวัน และ 3. นอนพอ (Sleep Hygiene) คือการที่ผู้ปกครองต้องทำให้เด็กนอนหลับในช่วงเวลาที่ดี เหมาะสม และเพียงพอ คือเข้านอนแต่หัวค่ำช่วง 3 ทุ่มอย่างสม่ำเสมอ และต้องนอนรวม ให้ได้ 9-12 ชั่วโมงต่อวัน  

ตัวอย่างกลวิธีในคลิปวิดีโอ “แกล้งลูก” เป็นหนึ่งในการรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ผ่านแคมเปญ ‘สามเหลี่ยมสมดุล’ ที่ สสส. ต้องการเชิญชวนให้ผู้ปกครองพาเด็กๆ ของพวกเขา มาเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสร้างความสมดุลให้กับเด็กผ่านรูปแบบกิจกรรมที่ต้อง “ไม่บังคับเด็ก” ให้ ‘วิ่งเล่น กินดี นอนพอ’ เช่น ชวนลูกวิ่งแย่งโทรศัพท์มือถือคืน เปลี่ยนเมนูอาหารที่ไม่ตามใจลูกทั้งหมด เข้าไปในห้องนอนบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ลูกแอบเล่นแท็บเล็ต หากดูอย่างลึกซึ้งหรือตั้งใจ จะเห็นว่าการคิดเรื่องราวในคลิปวิดีโอนี้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกครอบครัว โดยที่ทำให้เด็กรู้สึกฝืน กดดัน หรือถูกบังคับให้อยู่ในกรอบและกฎเกณฑ์มากเกินไป

สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส. อธิบายความจำเป็นของการผลักดันแคมเปญ “สามเหลี่ยมสมดุล” ว่า ต้องการทำให้เรื่องนี้เป็นที่รู้จักในสังคม ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมถึงครูในโรงเรียน ให้หันมาสนใจและใส่ใจปรับพฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กๆ ในสังคมไทย ด้วยการชวนให้ทุกคนที่ได้ดูคลิปวิดีโอ ‘แกล้งลูก’ ตระหนักเรื่องความสมดุลในชีวิตของเด็ก ทั้งเรื่องการมีกิจกรรมทางกาย กินอาหาร และการนอนหลับพักผ่อน ที่ไม่ใช่แค่การวัดกันที่น้ำหนักกับส่วนสูงที่ต้องมีมาตรฐานตามเกณฑ์ แต่หมายถึงการสร้างพฤติกรรมของเด็ก เพราะเป็นโอกาสทองที่จะทำให้เขามีสุขภาวะดีรอบด้าน ตั้งแต่การกิน การนอน การทำกิจกรรมต่างๆ หากทำ 3 สิ่งนี้ได้อย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ จะทำให้เด็กไทยสมดุลได้

“อยากเชียร์ให้ผู้ปกครองลุกขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับลูกๆของพวกเขาเอง เราก็เลยใช้คอนเซ็ปต์เรื่องแกล้ง เพื่อบอกพ่อแม่ว่า จะต้องหาวิธีแบบเนียนๆ ที่ทำให้ลูกเกิดกิจกรรม วิ่งเล่น กินดี นอนพอ โดยที่เขาไม่ทันรู้ตัว ไม่รู้สึกว่าถูกบังคับหรือยัดเยียดให้ทำ ดังนั้นหนังสั้น “แกล้งลูก” จึงเป็นการท้าทายพ่อแม่ชาวไทย ให้ร่วมสนุกไปกับเรา ด้วยการสร้างสรรค์กลวิธีต่างๆที่จะสร้างสามเหลี่ยมสมดุลให้เกิดขึ้นกับลูก ทำให้ลูกรู้สึกยอมรับมันด้วยตัวเอง”

ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส. บอกทิ้งท้ายเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ ‘แกล้งลูก’ ในแคมเปญ ‘สามเหลี่ยมสมดุล’ ว่า หัวใจสำคัญของ สสส. คือการพยายามจะชวนให้สังคมตระหนักถึงการคอยสังเกตพฤติกรรมและการเติบโตของลูกหลานได้ เป้าหมายใหญ่คือการทำให้ผู้ปกครอง โรงเรียน ครู รับรู้เรื่องหรือสร้าง Awareness ในเรื่อง ‘วิ่งเล่น กินดี นอนพอ’ อย่างถูกวิธีในวงกว้างและมากที่สุด

รับชมคลิปวิดีโอ ‘แกล้งลูก’ ในแคมเปญ ‘สามเหลี่ยมสมดุล’ ของ สสส.  

คุณอาจสนใจ

Related News