ไลฟ์สไตล์

เพศศึกษามาผิดทาง รากเหง้าความล้มเหลวของ Sex Education ไทย

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2565

238 views

Sex Education ในประเทศไทยมาถูกทางแล้วจริงหรือ? CI Talks เตรียมปล่อยซีรีส์วิดีโอแชร์ไอเดียด้านเพศศึกษา รีเซ็ตมุมมองใหม่อย่างตรงไปตรงมา ล้างบาป sex ด้านลบ สร้างเซฟเซ็กส์ด้วยความเข้าใจ

CI Talks (https://citalks.com) แพลตฟอร์ม คลังวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจโดยบรรดาเซเลบและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ ได้หยิบยกประเด็นสุดเซนซิทีฟต่อสังคมไทยอย่าง Sex Education มาเป็นหัวข้อใหญ่ในการพูดคุยเพื่อการสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่อง เพศศึกษาอย่างครบทุกมิติและตรงไปตรงมา ชี้เหตุผลที่ “เพศวิถีศึกษา” ล้มเหลวเพราะถูกยัดเยียดมุมมองด้านลบจนเป็นที่มาของปัญหาฝังลึกในสังคมไทยที่ต้องได้รับการปฏิรูปอย่างทันที




มีกี่ครอบครัวที่ลูกปรึกษาเรื่องเพศกับพ่อแม่หรือคนในบ้าน?  คนในสังคมถูกปลูกฝังว่าเพศศึกษาเป็นเรื่องเชิงลบมาอย่างยาวนาน จากทัศนคติเชิงอนุรักษ์นิยมต่อบรรทัดฐานทางเพศที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมและสังคมไทย เรื่องเพศคือเรื่องที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อจารีต เป็นเรื่องน่าอาย ลามก เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เป็นเรื่องต้องห้าม และผิดศีลธรรม ถึงแม้ “เพศวิถีศึกษา”จะถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ แต่หลักสูตรเพศวิถีศึกษากลับไม่ประสบความสำเร็จในเชิงปฏิบัติ  


ในปี 2562 กรมอนามัยได้บันทึกข้อมูลสถิติและพบว่า มีการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีถึง 63,831 คน สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยตัวเลขช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ว่ามีกลุ่มสตรีโทรมาขอรับบริการปรึกษาที่ 1663 เกี่ยวกับปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมมากถึง 4,461 คน หรือโดยเฉลี่ย 149 คนต่อวัน (ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)




ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องเพศศึกษาไม่ใช่เรื่องของ “การมีเพศสัมพันธ์”เท่านั้น แต่คือการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศที่ครอบคลุมทุกมิติและประกอบไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศหลากหลายด้าน

1. ด้านการพัฒนามนุษย์ เช่น เรื่องของการสืบพันธุ์   อัตลักษณ์ทางเพศ รสนิยมทางเพศ

2. ด้านสุขภาพทางเพศ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การคุมกำเนิด การตั้งครรภ์   การรักษาความสะอาด

3. ด้านความสัมพันธ์ เช่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว มิตรภาพที่คนเราควรมีต่อกัน     ความสัมพันธ์แบบโรแมนติก      การออกเดท การเคารพในร่างการของผู้อื่น

4. ทักษะส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่น การเจรจาต่อรองหรือการตัดสินใจที่จะยินยอมหรือไม่ยินยอมมีเพศสัมพันธ์ การทำความเข้าใจในตัวเองก่อนมีเพศสัมพันธ์ ความพร้อมด้านต่างๆ

CI Talks ได้หยิบยกประเด็น Sex Education นี้มาพูดคุยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของ CI Talks โดยมีติช่า กันติชา แชมป์จากเวทีเดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 2  สาวไทยนักเรียนนอก ที่ได้มาร่วมแชร์มุมมองเกี่ยวกับเพศศึกษาที่อิงจากประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศ ซึ่งเราจะได้เห็นความแตกต่างของวิธีการเรียนการสอนของไทยและต่างประเทศอย่างสิ้นเชิง  โดยวิดีโอจะถูกแบ่งเป็น 2 ตอน ด้วยเนื้อหาและการนำเสนอแบบเปิดเผยจนต้องร้องว้าว เราจะได้ฟังเรื่องเพศศึกษาในอีกมุมมองจากติช่า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นต่างๆ ในเรื่องเพศ หรือการสนับสนุนให้สังคมมีพื้นที่ให้กับเรื่อง Sex Education    



ติช่า กันติชา แชร์ประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาในประเทศสวีเดนที่มีการโยงเพศสัมพันธ์กับความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว การวางแผนเพื่ออนาคต การเคารพตัวเองและสิทธิของผู้อื่น ซึ่งเมื่อกลับมาเรียนมัธยมที่เมืองไทย วิชาเพศศึกษาคือการสอนในเชิงวิชาการมากกว่าวิธีปฏิบัติในชีวิตจริง ครูผู้สอนยังมีความเขินอายในการสื่อสาร และให้ความรู้แบบไม่ครบทุกมิติ


จึงทำให้เยาวชนไม่เข้าใจคำว่า “safe sex” และไม่ตระหนักถึงคุณค่าของเพศศึกษาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเคารพตนเอง และความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของทั้งตนเองและผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์  5 ประการคือ


1. เพศศึกษาเป็นเกราะป้องกัน สร้างความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

2. เมื่อเราเข้าใจ และมีความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษามากเท่าใด ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะกล้าปฏิเสธได้มากขึ้นเท่านั้น

3. เพศศึกษาช่วยให้เรากลายเป็น Good boy & Good girl เคารพซึ่งกันและกัน

4. เพศศึกษาช่วยให้ทุกคนยอมรับและเข้าใจความแตกต่าง เคารพความหลากหลายทางเพศ ทั้งเพศสภาพและรสนิยมทางเพศ

5. เพศศึกษาช่วยรักษาศีลธรรมได้    



นอกจากนี้ CI Talks ยังอัดคอนเทนต์สุดปังแน่นๆ ต่อด้วยวิดีโออีก 3 ตอน จาก พญ.ธันยนันท์ กังวาฬพรโรจน์ หรือหมอเฟิร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พร้อมเนื้อหาเจาะลึกเชิงวิชาการเรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยโดยละเอียดทุกขั้นตอนตั้งแต่ การเตรียมตัวเตรียมใจก่อนการมีเพศสัมพันธ์ การตอบสนองระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ไปจนสิ้นสุดกระบวนการ และยังให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด โรคที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย

ถ้าเราเข้าใจเรื่อง Sex Education อย่างถูกต้อง ปัญหาด้านศีลธรรมและอาชญากรรมจะลดลง เราอาจได้เห็นการทำแท้งที่น้อยลงจากการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี การข่มขืนที่ลดลงเมื่อคนเรารู้จักเคารพผู้อื่นและรู้วิธีระบายอารมณ์หรือความใคร่ของตัวเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม    




ทั้งหมดนี้ล้วนรวมอยู่ในเนื้อหาของ Sex Education สิ่งสำคัญที่สุดของการปฏิรูปเพศศึกษา คือ การยอมรับความเป็นจริง และเริ่มเปิดใจพูด คุย สอน แชร์ ถาม ตอบ และแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องเพศอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา เพื่อนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาทั้งในด้านสุขอนามัย ความสัมพันธ์ พฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม การถูกคุกคามทางเพศ การระบาดของโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์      


รวมถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์  ซึ่งล้วนส่งผลลบและบั่นทอนอนาคตของทุกคนเป็นอย่างมาก เรื่องเพศศึกษาไม่ใช่มลทิน เราสามารถที่จะทำความเข้าใจและพูดคุยกันได้  CI Talks ขอเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้สังคมของเราได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


ติดตาม CI Talks ได้ที่เว็บไซต์  https://citalks.com/

Instagram: https://instagram.com/citalksofficial

YouTube: https://bit.ly/CI-Talks-Subscribe



ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน CI Talks ได้ที่

App Store (iOS): apple.co/3qinwKM

Google Play Store (Android): bit.ly/3JaA53n



#CITalks #BeInspired #CatalyticInspiration #CITalksThailand

#PersonalGrowth #SelfImprovement #SparkChange

คุณอาจสนใจ

Related News