ต่างประเทศ

สลด! รถไฟบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ชนช้างป่าที่ศรีลังกา ตาย 2 บาดเจ็บอีก 1

โดย weerawit_c

20 ต.ค. 2567

31 views

เกิดเหตุรถไฟบรรทุกน้ำมันชนฝูงช้างป่าที่กำลังข้ามทางรถไฟ ในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกา เป็นเหตุให้ช้างป่าตายไป 2 ตัวและบาดเจ็บอีก 1 ตัว และทำให้ตู้บรรทุกน้ำมันตกออกจากรางอีก 2 ตู้


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองมินเนริยา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของประเทศประมาณ 200 กิโลเมตร


พนักงานขับรถไฟให้การว่า ขณะที่รถไฟกำลังวิ่ง เขาเห็นฝูงช้างป่าเกือบ 20 ตัวพยายามข้ามรางรถไฟอย่างกะทันหัน และตอนที่เริ่มเห็นฝูงช้าง พนักงานขับรถไฟบอกว่า อยู่ห่างเพียงแค่ประมาณ 10 เมตรเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถหยุดรถไฟได้ทัน จึงพุ่งชนเข้ากับช้างป่าอย่างน้อย 4 ตัว


รายงานระบุว่ารถไฟขบวนนี้มีตู้บรรทุกน้ำมันทั้งหมด 8 ตู้ โดย 5 ตู้เป็นน้ำมันดีเซล และอีก 3 ตู้เป็นน้ำมันเบนซิน แต่ละตู้มีความจุประมาณ 50,000 ลิตร ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตู้บรรทุกน้ำมันตกออกจากรางอย่างน้อย 2 ตู้และมีน้ำมันรั่วไหลออกมา และรางรถไฟได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ทางการจำเป็นต้องสั่งระงับบริการรถไฟในเส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราว


ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่าพวกเขาได้ยินเสียงหวูดของรถไฟ พร้อมกับเสียงร้องของช้าง จึงเดินทางมาที่เกิดเหตุ และพบเห็นช้างนอนอยู่บนพื้น พร้อมกับรถไฟที่ตกจากราง


เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีช้างอย่างน้อย 2 ตัวตายในที่เกิดเหตุ และบาดเจ็บอีก 1 ตัวซึ่งตอนนี้ได้รับการรักษาและปล่อยกลับไปอยู่กับฝูงเหมือนเดิมแล้ว


ทั้งนี้ เมืองมินเนริยา เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอุทยานทางธรรมชาติและสัตว์ป่า แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนเมืองนี้เป็นจำนวนมากด้วยความหวังว่าจะได้เห็นช้างป่าในถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ แม้ช้างจะเป็นสัตว์ที่ได้รับการเคารพนับถืออย่างมากจากชาวศรีลังกา แต่พวกมันถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่เข้าข่ายใกล้สูญพันธุ์ โดยจำนวนประชากรลดลงจาก 14,000 ตัวในช่วงศตวรรษที่ 19 เหลือเพียง 6,000 ตัวในปี 2554 ตามข้อมูลจากทางการ


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ศรีลังกาเกิดเหตุรถไฟชนช้างป่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากช้างพยายามข้ามรางรถไฟไปหาอาหารและน้ำในแหล่งที่อยู่ใหม่ เนื่องจากประสบปัญหาถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเสื่อมโทรม ขณะเดียวกัน หลายตัวก็เข้าไปใกล้กับชุมชนของมนุษย์ทำให้ถูกสังหารเพราะไปทำลายพืชผลทางการเกษตร


ทั้งนี้ ข้อมูลจากทางการศรีลังการะบุว่า ปีนี้ มีช้างป่าถูกรถไฟชนตายไปแล้วอย่างน้อย 7 ตัว ขณะที่ปีก่อน มีช้างป่าตายไป 24 ตัว



https://youtu.be/gDu5k-kKYEU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศรีลังกา ,รถไฟชนช้างป่า

คุณอาจสนใจ

Related News