ต่างประเทศ

ตะวันออกกลางตึงเครียด! อิสราเอล ประกาศสังหาร 'ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์' ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

โดย weerawit_c

29 ก.ย. 2567

118 views

สถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดขึ้นทุกขณะ หลังจากเมื่อวานนี้ อิสราเอลออกมาประกาศว่าสามารถสังหารนายฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ (Hassan Nasrallah) ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้สำเร็จจากการถล่มกรุงเบรุตและพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนอย่างหนักหน่วง ขณะที่ทางด้านอิหร่านประกาศกร้าวว่าจะล้างแค้นให้ฮิซบอลเลาะห์


เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.67) กองทัพอิสราเอลได้ออกมาประกาศว่า พวกเขาสามารถกำจัดนายนัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ดำรงตำแหน่งมา 32 ปี จากการโจมตีกองบัญชาการกลางของกลุ่มที่ตั้งอยู่ในชานกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทางฮิซบอลเลาะห์ก็ได้ออกมายืนยันว่าเป็นความจริง แต่ไม่ได้บอกว่าเขาถูกสังหารอย่างไร


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลระบุว่า การสังหารนายนัสรัลเลาะห์ถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในภูมิภาคตะวันออกกลางไปอีกหลายปีข้างหน้า และว่านายนัสรัลเลาะห์คือผู้ก่อการร้ายที่แท้จริง พร้อมเตือนว่าอนาคตข้างหน้ายังมีความท้าทายรออยู่


ส่วนปฏิกิริยาของนานาชาติ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ว่า การเสียชีวิตของนายนัสรัลเลาะห์เป็น “มาตรการของความยุติธรรม” สำหรับเหยื่อจำนวนมากของเขา ซึ่งมีทั้ง ชาวอเมริกัน, ชาวอิสราเอล, และเลบานอน และว่าสหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองอย่างเต็มที่


อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าไบเดนจะไม่เห็นด้วยกับการที่อิสราเอลจะบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอน เพราะเมื่อนักข่าวถามเขาในเรื่องนี้ เขาก็บอกเพียงว่า มันถึงเวลาที่จะต้องหยุดยิงแล้ว


ด้านอะยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน บอกว่ากองกำลังต่อต้านทั้งหมดในภูมิภาคนี้ยืนหยัดเคียงข้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และว่าการสังหารหมู่ประชาชนที่ไม่มีทางป้องกันตนเองในเลบานอน เป็นหลักฐานของนโยบายคิดแบบสั้น ๆ ของอิสราเอล


คามาเนอียังบอกอีกว่า การเสียชีวิตของนายนัสรัลเลาะห์จะต้องได้รับการแก้แค้น ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่านถูกย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัยภายในประเทศ โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด


ในเวลาต่อมา อิหร่านได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับการกระทำของอิสราเอล


นายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุในจดหมายถึง UNSC ว่าอิหร่านจะไม่ลังเลที่จะใช้สิทธิอันชอบธรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศในการปกป้องผลประโยชน์ที่สำคัญและความมั่นคงของชาติ


การโจมตีเลบานอนและสังหารนายนัสรัลเลาะห์ของอิสราเอลทำให้เกิดแรงกระเพื่อม มีประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านและประณามการกระทำของอิสราเอลในหลายประเทศ เช่น อิหร่าน, อิรัก, จอร์แดน, รวมถึง อิตาลี


ขณะที่ เมื่อวานนี้ อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยังคงโจมตีข้ามพรมแดนกันไปมาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนได้ออกมาเปิดเผยว่า มีคนเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวานนี้ อย่างน้อย 33 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 200 คน


ทางการเลบานอนยังเผยด้วยว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนแล้วมากกว่า 1,000 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน นอกจากนี้ ยังมีประชาชนต้องอพยพไร้ถิ่นฐานอีกประมาณ 1 ล้านคน


อย่างไรก็ดี ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เองได้ออกมาบอกว่า พวกเขาจะโจมตีอิสราเอลต่อไป เพื่อสนับสนุนฉนวนกาซาและปาเลสไตน์ พร้อมกับปกป้องเลบานอน และประชาชนผู้มั่นคงและมีเกียรติ

คุณอาจสนใจ