ต่างประเทศ

อิสราเอล ยันสังหาร 'ผู้นำฮิซบอลเลาะห์' สำเร็จ หลังลุยโจมตีเลบานอนอย่างหนักหน่วง

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2567

42 views

กองทัพอิสราเอลออกมาประกาศว่า สามารถสังหารนาย ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ (Hassan Nasrallah) ผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว หลังจากที่เดินหน้าโจมตีกรุงเบรุตและพื้นที่ทางใต้ของเลบานอนอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่เมื่อคืนนี้



ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีให้เป้าหมายพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตอย่างหนัก โดยมีการระดมโจมตีมากกว่า 20 ครั้ง อาคารหลายแห่งได้รับความเสียหาย ขณะที่ประชาชนต้องอพยพออกมายังจัตุรัสผู้พลีชีพ ใจกลางกรุงเบรุต แม้ว่าก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลได้ส่งความเตือนชาวเลบานอนให้ออกจากอาคารแล้ว การโจมตีตั้งแต่เมื่อคืนนี้ มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 91 คน



กองทัพอิสราเอล ออกมาระบุด้วยว่า การโจมตีเมื่อคืนนี้ได้สังหารนายฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่ดำรงตำแหน่งมา 32 ปี นอกจากนี้ ยังสามารถสังหารผู้บัญชาการหน่วยขีปนาวุธและรองผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ทางใต้เลบานอนด้วย



ล่าสุด กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ออกแถลงการณ์ยืนยัันแล้วว่า ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ได้เสียชีวิตแล้ว



ส่วนปฏิกิริยาของนานาชาติ หลังผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ถูกสัังหาร อะยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ระบุว่า กองกำลังต่อต้านทั้งหมดในภูมิภาคนี้ยืนหยัดเคียงข้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และว่าการสังหารหมู่ประชาชนที่ไม่มีทางป้องกันตนเองในเลบานอน เป็นหลักฐานของนโยบายคิดแบบสั้นๆของอิสราเอล ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ถูกย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัยภายในประเทศ โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด



ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ออกคำแนะนำพลเรือนของตนเดินทางออกจากเลบานอนโดยทันที ในขณะที่เครื่องบินพาณิชย์ยังคงให้บริการได้ แต่หากยังไม่เดินทางออกมา ก็ขอให้เลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต และทางตอนใต้ของเลบานอน



ทั้งนี้ อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีเลบานอนมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน และมีแผนปฎิบัติการบุกโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอนด้วย โดยไม่สนข้อเสนอการหยุดยิง ที่นำเสนอโดยสหรัฐ , อังกฤษ และ พันธมิตร 12 ชาติ ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิง ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน เป็นเวลา 21 วัน โดยอิสราเอลกล่าวหาว่า อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยนับแต่การโจมตีตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 800 คน

คุณอาจสนใจ