ต่างประเทศ

เปิดนาที 'ทรัมป์' ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บาดเจ็บที่หู ดับ 2 'ไบเดน' ประณาม ความรุนแรงไม่สมควรเกิดขึ้น

โดย passamon_a

14 ก.ค. 2567

159 views

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ถูกคนร้ายรอบยิงขณะปราศรัยบนเวทีหาเสียง โดยกระสุนเฉี่ยวเข้าที่ใบหู


เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะทรัมป์กำลังปราศรัยอยู่ ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ของสหรัฐอเมริกา โดยขณะที่กำลังพูดอยู่นั้น จู่ ๆ ก็มีเสียงปืนดังขึ้นจากด้านล่างเวที ทรัมป์เอามือมาจับที่หูของตัวเอง ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของประชาชนจำนวนหลายพันคน


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรีบเข้ามาคุ้มกันเขา และพาตัวทรัมป์ที่มีใบหน้าเปื้อนเลือดลงจากเวที ทรัมป์ได้ชูกำปั้นขวาขึ้นฟ้า ท่ามกลางเสียงตะโกนของผู้สนับสนุนว่า "USA! USA!" และทรัมป์ก็ถูกนำตัวขึ้นรถ และพาออกไปจากสถานที่จัดงานในทันที


สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างอิงคำบอกเล่าของพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า เขาเห็นชายคนหนึ่งพร้อมกับปืนไรเฟิลคลานอยู่บนหลังคาที่อยู่ใกล้เคียงกับที่หาเสียง ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะยิงมาจากระยะประมาณ 60-90 เมตร


โดยก่อนที่จะมีเสียงปืนดังขึ้น ทรัมป์กำลังปราศรัยโจมตีนโยบายการย้ายถิ่นฐานของประธานาธิบดีไบเดน และบอกว่าไบเดนเป็นประธานาธิบดีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา


รายงานระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน โดยรายแรกเป็นมือปืนที่ถูกเจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ สังหารในที่เกิดเหตุ และอีกรายเป็นผู้ที่มาฟังการปราศรัยซึ่งถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และยังมีคนได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน


ทรัมป์ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาถูกยิงที่บริเวณใบหู พร้อมอธิบายว่า ได้ยินเสียงหวีดและรู้สึกว่ากระสุนปืนได้ทะลุผิวหนัง และเขายังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที


ด้าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทรัมป์ โดยบอกว่า เขารู้สึกขอบคุณที่ทรัมป์ปลอดภัยและอาการดีขึ้น เขาขอภาวนาให้ทรัมป์และครอบครัว รวมถึงทุกคนที่อยู่ในงานหาเสียงปลอดภัย นอกจากนี้ ไบเดนยังประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ความรุนแรงแบบนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นทุกที่ในสหรัฐอเมริกา มันเป็นสิ่งที่แย่มาก และว่าเขาได้รับฟังรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังพยายามติดต่อไปพูดคุยกับทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดน ยังเรียกร้องให้ทุกคนออกมาประณามเหตุการณ์นี้ด้วย


รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ก็ได้โพสต์ข้อความลงบนเอ็กซ์ (X) ว่า ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และเธอขอภาวนาให้ทรัมป์ กับครอบครัว และทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บปลอดภัย พร้อมกับชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกนายที่สามารถจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว


เช่นเดียวกับผู้นำหลายประเทศก็ออกมาแสดงท่าที เช่น นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ที่บอกว่าการใช้ความรุนแรงทางการเมืองเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ของสหราชอาณาจักร ที่บอกว่าการใช้ความรุนแรงทางการเมือง ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ไม่ควรมีอยู่ในสังคม พร้อมกับส่งความห่วงในให้กับเหยื่อทุกคน


ล่าสุด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังถูกสอบสวน โดยมุ่งเป้าไปที่ความพยายามในการลอบสังหาร ขณะที่ทีมหาเสียงของทรัมป์ก็ออกมาบอกว่า ทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุมของพรรครีพับลิกัน ที่จะจัดขึ้นในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน สัปดาห์หน้า ตามแผนที่วางเอาไว้ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศชื่อทรัมป์เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการ


https://youtu.be/WKbmq0mjuRw

คุณอาจสนใจ

Related News