ต่างประเทศ

รายแรก! ศาลญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิตหนุ่มวัย 19 ก่อเหตุฆาตกรรม-วางเพลิง หลังแก้กฎหมายเยาวชน

โดย petchpawee_k

20 ม.ค. 2567

670 views

ศาลญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิตวัยรุ่น 21 ปี ก่อคดีฆาตกรรม-วางเพลิงเมื่อตอนอายุ 19 ปี เป็นนักโทษรายแรก หลังแก้กฎหมายปรับลดอายุผู้ใหญ่ลงจาก 20 เหลือ 18 ปีตามกฎหมาย


สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงาน ศาลแขวงโกฟู ในจังหวัดยามานาชิ ได้ตัดสินประหารชีวิต เอ็นโดะ ยูกิ ซึ่งขณะนี้อายุ 21 ปี ในข้อหาฆาตกรรม และวางเพลิง ซึ่งเขาก่อเหตุเมื่อตอนมีอายุ 19 ปี ซึ่งถือว่าเป็นนักโทษ คนแรกที่ได้รับโทษประหารชีวิตสำหรับอาชญากรรมที่ก่อเหตุ เมื่ออายุ 18 หรือ 19 ปี นับตั้งแต่กฎหมายเยาวชนฉบับปรับปรุงมีผลบังคับใช้ในปี 2565 ซึ่งได้ปรับลดอายุของวัยผู้ใหญ่ลง


นายเอนโดะถูกดำเนินคดีในข้อหาเข้าไปในบ้านของผู้หญิงที่เขาหลงรัก และได้ลงมือสังหารพ่อแม่ของเธอ และจุดไฟเผาบ้านของเธอ เมื่อเดือนตุลาคม 2021 และยังได้ทำร้ายน้องสาวของผู้หญิงคนนั้นด้วย


ครอบครัวของฝ่ายหญิง อาศัยอยู่ในเมืองโกฟุ  ซึ่งขณะนั้น นาย เอนโดะกำลังเรียนหลักสูตรช่วงเย็นที่โรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในเมือง


ประเด็นสำคัญในการพิจารณาคดีคือจำเลยมีความสามารถทางจิตและสามารถรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาได้หรือไม่


อัยการกล่าวว่าเขามีความสามารถเต็มที่และขอให้ศาลประหารชีวิต ทนายฝ่ายจำเลยแย้งว่าเอนโดะ มีความสามารถทางจิตลดลงในขณะที่ก่ออาชญากรรม ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงโทษประหารชีวิต


ในการตัดสินคดีดังกล่าว ประธานผู้พิพากษา มิคามิ จุน กล่าวว่า มันเป็นอาชญากรรมเลือดเย็นที่มุ่งร้ายอย่างยิ่งและมีเจตนาฆ่าอย่างแรงกล้า เขาเสริมว่ามันมีการวางแผนมาอย่างดีและมีแรงจูงใจที่เอาแต่ใจตัวเองและไม่มีเหตุผล ผู้พิพากษาตั้งข้อสังเกตว่าจำเลยไม่ได้ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างจริงใจ


ผู้พิพากษา กล่าวว่า โทษประหารชีวิตไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากความรับผิดทางอาญามีความร้ายแรง และจำเลยมีโอกาสที่จะปรับปรุงตัวได้น้อย แม้จะพิจารณาสูงสุดสำหรับคนที่มีอายุ 19 ปีก็ตาม


ทั้งนี้ กฎหมายเยาวชนของญี่ปุ่นได้รับการแก้ไขในปี 2022 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงประมวลกฎหมายเพื่อลดอายุที่บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายจาก 20 ปี เหลือ 18 ปี


โดยภายใต้กฎหมายเยาวชนฉบับแก้ไข ผู้ที่มีอายุ 18 และ 19 ปี ยังคงได้รับการคุ้มครอง แต่จะได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากผู้ที่มีอายุ 17 ปี หรือต่ำกว่า


การแก้ไขดังกล่าวทำให้สื่อมวลชนสามารถรายงานชื่อและข้อมูลอื่นๆ ของจำเลย เมื่อถูกดำเนินคดีจากการกระทำเมื่ออายุ 18 หรือ 19 ปี ได้


https://youtu.be/uMxe5LNrrrM

คุณอาจสนใจ

Related News