ต่างประเทศ

สุดสลด! ผู้สื่อข่าวยูเอ็นน้ำตาซึม อุ้มร่างเด็กทารกที่เสียชีวิต จากการโจมตีในฉนวนกาซา

โดย weerawit_c

15 ต.ค. 2566

125 views

ผู้สื่อข่าวรายนี้มีชื่อว่านาย โมตัซ อาไซซา (Motaz Azaiza) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ทำข่าวการสู้รบในฉนวนกาซา เขาบันทึกภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือนในเมืองเดอร์ อัล-บาลาห์ ที่พังถล่มจากการถูกโจมตี และยังมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ เขายังถ่ายคลิปตัวเองนั่งน้ำตาซึม ขณะกำลังอุ้มร่างไร้วิญญาณของเด็กทารกคนหนึ่งภายในรถพยาบาลที่กำลังรีบเดินทางมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาล


นายอาไซซาได้โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวลงบนสื่อสังคมออนไลน์ และจากการตรวจสอบ สำนักข่าวรอยเตอร์ยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง


ขณะเดียวกัน ที่เมืองกาซา ซิตี้ มีภาพของประชาชนจำนวนมากใช้มือเปล่า ช่วยกันขุดค้นหาร่างของผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่ถล่มจากการโจมตีของอิสราเอล


จนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามีจำนวนอย่างน้อย 2,215 คน ในจำนวนนี้มีประมาณ 300 คนที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 8,714 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลยังคงอยู่ที่ 1,300 คน และบาดเจ็บกว่า 3,400 คน ทำให้ตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ดินแดน มีจำนวน 3,515 คน


และสืบเนื่องจากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า 3 วันก่อนที่กลุ่มฮามาสจะเปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา อิสราเอลได้รับการแจ้งเตือนจากอียิปต์ถึงความเป็นไปได้ที่จะถูกโจมตีจากฉนวนกาซา


ล่าสุด เมื่อวานนี้ นายซาคี ฮาเนกบิ (Tzachi Hanegbi) ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาแถลงว่า รายงานที่บอกว่าอียิปต์เตือนอิสราเอลเป็น “ข่าวเท็จ” แต่ยืนยันว่าก่อนถูกฮามาสโจมตี ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล หรือ ชินเบต (Shi Bet) ได้รับรายงานเกี่ยวกับความผิดปกติจริง


ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองอิสราเอลจึงเรียกประชุมฉุกเฉินทันที เพื่อหารือและตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ในเวลา 4 นาฬิกาของวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม แต่ดูเหมือนว่ารายงานดังกล่าวจะไม่ใช่การแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ และไม่ได้ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ จนกระทั้งในอีกประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งต่อมา อิสราเอลก็เผชิญกับการโจมตีแบบไม่คาดคิด


ด้านเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ อย่าง Axios รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล 3 คนว่า ในคืนก่อนถูกโจมตี หน่วยข่าวกรองพบสัญญาณที่ไม่ปกติของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่ผู้บัญชาการของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF กับหน่วยข่าวกรอง ไม่ตัดสินประกาศเตือนภัย และระดมทหารไปประจำการอยู่บริเวณพรมแดน


ในรายงานยังระบุว่า ในการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคืนก่อนถูกโจมตี เจ้าหน้าที่อิสราเอลได้พูดถึงเรื่องการส่งทหารไปบริเวณพรมแดนที่อยู่ติดกับฉนวนกาซา เพื่อตั้งรับการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้น แต่หลังปรึกษากันไปกันมา บรรดาผู้นำกลับตัดสินใจว่าจะรอให้มีข่าวกรองเข้ามาเพิ่มอีก


ขณะที่ทางการอิสราเอลนำร่างของผู้เสียชีวิตประมาณ 1,300 ร่าง ไปเก็บไว้ที่ฐานทัพในเมืองรัมลา ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทีมนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบและระบุตัวตนของผู้เสียชีวิต รวมถึง สาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัด


เจ้าหน้าที่ของทีมนิติเวชระบุว่าผู้เสียชีวิตหลายรายมีร่องรอยของการถูกทรมาณ, ข่มขืน, และอีกมากมาย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือบันทึกทางการแพทย์


ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการทารุณกรรมหลังส่งนักรบแทรกซึมข้ามพรมแดนเข้ามาในอิสราเอล เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และบุกเข้าไปกราดยิง ทำร้ายร่างกาย และจับกุมตัวประกันในชุมชนหลายแห่งของอิสราเอลที่อยู่ติดกับฉนวนกาซา



https://youtu.be/QDdUQIjeDkc

คุณอาจสนใจ

Related News