ต่างประเทศ

อดีตนายกฯ ปากีสถาน เรียกร้องให้ ปชช.ออกมาประท้วง หลังถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ข้อหาคอร์รัปชั่น

โดย weerawit_c

6 ส.ค. 2566

35 views

อิมราน ข่าน ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปีในข้อหาไม่ชี้แจงรายได้จากการขายของขวัญที่ได้มาขณะอยู่ในตำแหน่ง มีตั้งแต่นาฬิกาโรเล็กซ์ แหวน และคัฟลิงค์ หรือกระดุมข้อมือ ที่มีมูลค่า 140 ล้านรูปีปากีสถาน หรือ กว่า 22 ล้านบาท


อิมราน ข่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์


หลังจากที่ศาลมีคำตัดสินได้เพียง 15 นาที ตำรวจได้รับคำสั่งให้เข้าจับกุมนายข่าน ซึ่งอิมราน ข่าน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวออกจากบ้านพักในเมืองละฮอร์ โดยทันที


อย่างไรก็ตามข่านได้โพสต์คลิปวิดีโอ ลงอ็กซ์ หรือทวีตเตอร์มีใจความว่า ขอให้ผู้สนับสนุนเขา ออกมาประท้วง และย้ำว่า ตัวเขาจะต่อสู้เพื่อประชาชน ประเทศ และเด็กๆคนรุ่นต่อไปของปากีสถาน


เมื่อวานนี้ผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีข่าน ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนทั้งที่เมืองเปศวาร์ เมืองใหญ่อันดับ 6 ของประเทศ และเมืองลาฮอร์ ผู้ประท้วงเชื่อว่า การตัดสินคดีในครั้งนี้ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้อิมราน ข่าน ลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


อิมราน ข่าน อดีตนักคริกเก็ตปากีสถานวัย 70 ปี ได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2018 แต่ต้องพ้นจากตำแหน่ง หลังจากถูกลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่แล้ว นับตั้งแต่นั้นมาเขาถูกดำเนินคดีในข้อหาต่างๆกว่า 100 คดี ซึ่งอิมราน ข่านบอกว่า คดีที่ถูกกล่าวหาเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง



https://youtu.be/Agv7ieli2ws

คุณอาจสนใจ

Related News