ต่างประเทศ

'มาครง' ถูกวิจารณ์หนัก เหตุไปชมคอนเสิร์ต 'เอลตัน จอห์น' ขณะที่การประท้วงยังเดือด

โดย weerawit_c

2 ก.ค. 2566

436 views

สื่อสังคมออนไลน์พากันแชร์คลิปวิดีโอของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส พร้อมกับภริยา นางบริจิตต์ มาครง ที่กำลังเต้นและร้องเพลงอย่างสนุกสนานและมีความสุข ในคอนเสิร์ตของนักร้องชาวอังกฤษชื่อดัง “เอลตัน จอห์น” ซึ่งจัดขึ้นที่อัคคอร์อารีนา ในกรุงปารีส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา


ในคลิปจะเห็นว่าผู้นำฝรั่งเศสและภริยา ยืนโยกไปตามจังหวะ พร้อมกับร้องเพลงด้วยความสบายใจ ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าวสร้างความไม่ใจเป็นอย่างมาก มีผู้คนบางกลุ่มออกมาวิพากษ์วิจาณ์ว่า “ไม่เหมาะสม” เนื่องจากในช่วงเวลานั้น ฝรั่งเศสกำลังเกิดการประท้วงเดือด หลังจากตำรวจยิงเด็กวัย 27 ปีจนเสียชีวิตเพราะไม่ยอมหยุดรถให้ตรวจ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา


จนถึงวันนี้ การประท้วงที่ฝรั่งเศสได้ดำเนินมาติดต่อกันเป็นคืนที่ 5 แล้ว ยังคงมีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ ทำให้รัฐบาลต้องระดมกำลังตำรวจ 4 หมื่น 5 พันนาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ


ยกตัวอย่างเช่น ที่เมืองมาร์กแซล (Marseille) ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ เกิดการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม มีการใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม และมีผู้ถูกจับกุมไปอย่างน้อย 56 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมบางกลุ่มก่อเหตุปล้นสะดมธุรกิจหลายแห่งในท้องถิ่นด้วย


เช่นเดียวกันกับในเมืองหลวง อย่างกรุงปารีส มีการตรึงกำลังตำรวจอย่างหนาแน่น และมีการลาดตระเวนตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนฌ็องเซลิเซ (Champs Elysees) ซึ่งเป็นย่านการค้าที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของปารีส


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ชุมนุมที่ก่อความไม่สงบถูกจับกุมไปแล้วกว่า 2,400 คน ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยังได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ปกครองดูแลลูกหลานตัวเอง อย่าให้ออกมาก่อเหตุจลาจล ซึ่งการประท้วงในครั้งนี้ั พบเด็กอายุเพียง 13 ปี มาร่วมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News