ต่างประเทศ

ดาวโจนส์ร่วงวันเดียว 345 จุด หลังรัฐยึดธนาคาร ‘ซิลิคอนวัลเลย์’ ทำหุ้นรูดทั่วโลก

โดย petchpawee_k

11 มี.ค. 2566

133 views

ตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐร่วงลงหนักเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลงถึง 345.22 จุด หรือ -1.1% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 56.73 จุด หรือ -1.45% และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 199.47 จุด หรือ -1.76%


ขณะที่เมื่อดูการเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ -4.4% ซึ่งถือว่าเป็นการร่วงลงอย่างหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ดัชนีเอสแอนด์พี 500 – 4.6% และดัชนี Nasdaq -4.7%


การร่วงลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์เป็นไปในแนวโน้มเดียวกันเกือบจะทั่วโลก โดยดัชนี DAX ของเยอรมนีลดลง 205.24 จุดหรือ -1.31% ดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษลดลง 131.63 จุด หรือ -1.67% ดัชนี CAC 40 ของฝรั่งเศสลดลง 95.21. หรือ -1.30% และดัชนี Euro Stoxx 50 ลดลง 56.59 จุด หรือ -1.32%


ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารซิลิคอนวัลเลย์มีข่าวแพร่กระจายออกมาตลอดสัปดาห์นี้ ทำให้ผู้ฝากเงินรีบเข้าไปถอนเงินออกมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มีนาคม หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐได้เข้าทำการยึดธนาคารในช่วงราวเที่ยงวัน โดยไม่รอให้ถึงเวลาปิดทำการตามปกติ นับเป็นความล้มเหลวของธนาคารครั้งใหญ่อันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ


สาเหตุหลักที่ทำให้หุ้นตกมาจากการประสบปัญหาอย่างกระทันหันของซิลิคอนวัลเลย์แบงค์ ซึ่งถือเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 16 ของสหรัฐ ที่มีลูกค้าหลักในภาคอุตสาหกรรมไฮเทคของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์


ด้านทำเนียบขาวระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกำลังเฝ้าดูเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมกับพยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ระบบธนาคารของสหรัฐในภาพรวมมีความมั่นคงมากกว่าในห้วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่เมื่อ 10 ปีก่อนอย่างมาก


ความสัมพันธ์ของธนาคารซีลิคอนวัลเลย์และภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐประสบปัญหาในช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วง 18 เดือนก่อนหน้านี้ หลังการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีการปลดพนักงานภายในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว เช่นเดียวกับการระดมทุนที่ลดลง ขณะเดียวกันธนาคารก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ร้อนแรง

ปัญหาของธนาคารซิลิคอนวัลเลย์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมบางคนจะยืนยันว่ามันยังเป็นธนาคารที่ดี โดยผู้บริหารได้พยายามประกาศแผนการระดมทุนสูงถึง 1.75 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 10 มีนาคม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเงินทุน แต่การซื้อขายหุ้นของธนาคารต้องหยุดชะงักลงก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการเนื่องจากมีความผันผวนอย่างมาก

ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมและสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์ การปิดธนาคารแห่งนี้จะทำให้อุตสาหกรรมและสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์จำนวนมากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานได้



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/QpOZVuFD3fo

คุณอาจสนใจ