ต่างประเทศ

สหรัฐฯยกเลิกเยือนจีน หลังบอลลูนปรากฏเหนือรัฐมอนทานา จีนยันแค่เรือเหาะสำรวจอากาศ

โดย nicharee_m

4 ก.พ. 2566

164 views

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน รายงานว่า พบบอลลูนดังกล่าวมา 2 ถึง 3 วันแล้ว โดยบอลลูนลอยมาจากหมู่เกาะอะลูเชียน ของอลาสก้า ผ่านเข้าแคนาดา ก่อนที่จะปรากฏอยู่เหนือเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนทานา สหรัฐฯยังไม่ตัดสินใจยิงให้ร่วงลงมา เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่เบื้องต้น ได้เตรียมเครื่องบินขับไล่ F-22 เอาไว้แล้ว ในกรณีที่ทำเนียบขาวมีคำสั่งให้ยิง

ขณะที่ชาวอเมริกันในพื้นที่ต่างบันทึกคลิปวิดีโอ และโพสต์ลงโลกออนไลน์ นายเชส โดค (Chase Doak) ผู้ที่ถ่ายคลิปนี้บอกว่า เขาเห็นวัตถุดังกล่าวอยู่นิ่งบนท้องฟ้านานกว่าครึ่งชั่วโมง

โฆษกกระทรวงกลาโหมยังเปิดเผยด้วยว่า บอลลูนสอดแนมลอยอยู่ที่ระดับความสูง 1 หมื่น 8 พัน 200 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงเหนือการจราจรทางอากาศด้านพาณิชย์ และไม่ได้แสดงถึงการคุกคามทางทหาร หรือต่อผู้คนบนพื้นดิน

ด้านแอนโทนี่ บลิงเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนจีนโดยทันที บลิงเคน บอกว่า บอลลูนสอดแนมจีนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ

ตามหมายกำหนดการเดิมบลิงเคน จะเยือนกรุงปักกิ่งในวันที่ 5 และ 6 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะหารือกันในหลายเรื่องตั้งแต่ความมั่นคง ไต้หวัน และโควิด นายน์ทีน

บลิงเคนบอกว่า เขายังไม่ได้ระบุวันที่แน่นอนว่า จะเดินทางเยือนจีนอีกเมื่อไร การเดินทางเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2017

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ ขอตรวจสอบว่า บอลลูนดังกล่าวคือ บอลลูนอะไร ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จีนออกมาบอกว่า เป็นบอลลูนตรวจสอบสภาพอากาศของพลเรือน ที่พลัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าสหรัฐฯ ล่าสุดวันนี้จีนออกมาบอกว่า สื่อและนักการเมืองสหรัฐฯ พยายามใช้เหตุบอลลูนเป็นข้ออ้างสร้างความเสียหายให้กับจีน


คุณอาจสนใจ