ต่างประเทศ

ภาพปลอม 'เพนตากอนโดนระเบิด' ป่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำหุ่นร่วงในระยะเวลาสั้นๆ

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2566

181 views

วานนี้ ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อปรากฏภาพปลอมที่แสดงให้เห็นการเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกลายกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ยังได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ จนหุ้นร่วงในช่วงระยะเวลาสั้นๆ


รายงานระบุว่า ผู้สังเกตการณ์หลายคนสงสัยว่า น่าจะเป็นภาพที่มาจากการใช้ระบบ 'เจเนเรทีฟ เอไอ' (Generative AI) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแขนงหนึ่ง ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ขึ้นเองได้อย่างรวดเร็ว เช่น รูปภาพ งานศิลปะ


ภาพปลอมดังกล่าว ได้ถูกแชร์อย่างแพร่หลายโดยบัญชีผู้ใช้งานหลายบัญชี ส่งผลให้เพนตากอนต้องออกมาแถลงยืนยันว่า ไม่มีเหตุระเบิดเช่นนั้นเกิดขึ้น


ทั้งนี้ ภาพปลอมที่เกิดกับเพนตากอน เป็นเหตุการณ์คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่มีการเผยแพร่ภาพปลอมต่างๆ ในโลกออนไลน์ รวมถึงภาพปลอมที่แสดงให้เห็นอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ขณะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม หรือภาพปลอมของสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงสวมใส่แจ๊กเก็ตแฟชั่น  


กระนั้นก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ปิดตลาดในแดนลบอย่างรุนแรง โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลบไป 231.07 จุด หรือ -0.69% อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลต่อปัญหาเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News