ต่างประเทศ

อนามัยโลก แนะใช้ 'แพกซ์โลวิด' รักษาโควิด ชี้ช่วยลดอัตราผู้ป่วยเข้ารักษาใน รพ.สูงถึง 85%

โดย weerawit_c

23 เม.ย. 2565

268 views

คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก เผย ยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์เป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ผู้สูงวัย หรือผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ



และยังแนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวมากกว่ายาเรมเดซิเวียร์ที่เป็นยาฉีดต้านเชื้อไวรัสของกิลเลียด บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ รวมถึงยาเม็ดต้านเชื้อโควิดชื่อ ‘โมลนูพิราเวียร์’ และยาแอนติบอดีแบบผสม ซึ่งเป็นของเมอร์ค แอนด์ โค บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐทั้งสองขนาน



ยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์มีอัตราป้องกันผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงกว่ายาอื่นๆ มีข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงน้อยกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ และนำมาใช้ในการรักษาได้ง่ายกว่ายาเรมเดซิเวียร์และแอนติบอดีแบบผสม โดยอ้างอิงจากผลการทดลอง 2 ครั้งในกลุ่มผู้ป่วยโควิดเกือบ 3,100 คนที่ชี้ว่า ยาแพกซ์โลวิดช่วยลดอัตราผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้สูงถึงร้อยละ 85



แนะนำให้ใช้ยาแพกซ์โลวิดกับกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ไม่แนะนำให้ใช้กับกลุ่มสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร รวมถึงผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงต่ำในการเกิดภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากจะได้รับประสิทธิภาพของยาในระดับต่ำ

คุณอาจสนใจ

Related News