ต่างประเทศ

ผู้นำอังกฤษเยือนกรุงเคียฟ โชว์หนุนยูเครน แสดงความเป็นหนึ่งเดียว

โดย thichaphat_d

10 เม.ย. 2565

27 views

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ด้วยการเดินทางเยือน กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แบบที่ไม่มีใครล่วงรู้แผนการเดินทางมาก่อน เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวยูเครน

ในภารกิจเสี่ยงตายเยือนกรุงเคียฟครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ได้พบปะกับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ต่อต่อตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ระบุว่า อังกฤษจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินและการทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน โดยจะมอบรถหุ้มเกราะให้ 120 คัน และมอบระบบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ เพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจแก่ยูเครนด้วย ในรูปแบบเงินกู้ จำนวน 770 ล้านปอนด์ด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ระบุชัดเจนว่า อังกฤษจะให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป เพื่อไม่ให้ยูเครนถูกรุกรานอีก พร้อมกันนี้ ยังกล่าว ชื่นชมความเป็นผู้นำของเซเลนสกี้ และความกล้าหาญของชาวยูเครน ที่ยืดหยัดต่อสู้ จนทำให้กองทัพรัสเซีย ล่าถอยออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ

ขณะที่ ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ชื่นชมการสนับสนุนที่มีความสำคัญ และการตัดสินเฉียบขาดของอังกฤษ พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ชาติตะวันตกที่เป็นพันธมิตร เพิ่มความกดดันรัสเซียมากยิ่งขึ้น เพื่อยุติสถานการณ์สู้รบในยูเครนโดยเร็ว

หลังจากการหารือ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน และ ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ได้ร่วมเดินดูบรรยากาศตามท้องถนนในกรุงเคียฟด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจอนห์สันได้ พูดคุยกับ ประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นด้วย ท่ามกลางการคุ้มกันอย่างแน่นหนา โดยทหารติดอาวุธ เดินประกบเพื่อดูแลความปลอดภัย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ไม่ใช่ผู้นำคนแรกที่เดินทางมาพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ถึงกรุงเคียฟ เพราะก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี คาร์ล เนฮัมเมอร์ (Karl Nehammer)ของออสเตรีย ได้เดินทางพบปะกับประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ที่กรุงเคียฟแล้ว


หลังจากเดินทางไปดูสภาพเมืองบูชา ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ ซึ่งมีรายงานการสังหารหมู่ชาวยูเครน โดยกองทัพรัสเซีย นอกจากนี้ยังมี 3 ผู้นำชาติที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ได้แก่ โปแลนด์ , สโลวีเนีย และ สาธารณรัฐเช็ก ยอมเสี่ยงอันตราย นั่งรถไฟเข้ามายังกรุงเคียฟ เพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐบาลยูเครนมาแล้ว เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ ยังคงหลั่งไหลไปยังยูเครนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นาง เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula van der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศว่า สหภาพยุโรปจะให้เงินช่วยเหลือ ยูเครน จำนวน 1 พันล้านยูโร


โดยแบ่งเป็น จำนวน 600 ล้านยูโร ให้กับรัฐบาลยูเครน ส่วนอีก 400 ล้านยูโร จะให้กับบรรดาประเทศเพื่อนบ้านยูเครนที่ให้ความช่วยเหลือและรับชาวยูเครน ที่ลี้ภัยสงครามเข้ามาในประเทศ


จนถึงขณะนี้มีชาวยูเครน ราว 10 ล้านคน หนีการโจมตีไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดย 6 ล้านคน อพยพภายในประเทศ ส่วนอีก 4 ล้านคน อพยพออกนอกประเทศ ซึ่งโปแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน มีบทบาทสำคัญมากในการรับผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครน โดยขณะนี้รับชาวยูเครน แล้ว ประมาณ 2.6 ล้านคน หรือ กว่าร้อยละ 60 ของชาวยูเครนที่หนีออกนอกประเทศทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News