ต่างประเทศ

รัสเซีย เริ่มโจมตียูเครน เกือบทั่วประเทศ ด้าน 'โจ ไบเดน' ยันไม่ส่งกองกำลังสหรัฐฯ เข้าไปสู้รบ

โดย weerawit_c

12 มี.ค. 2565

63 views

ปฏิบัติการโจมตียูเครนเมื่อวานนี้ กองกำลังรัสเซียเริ่มโจมตีเป้าหมายในเมืองทางตะวันตกเป็นครั้งแรก การโจมตีเกิดขึ้นใกล้กับสนามบินในเมืองลุสค์ (Lutsk )และ สนามบินทหารในเมืองอีวาโน่ ฟราน-คิส (Ivano-Frankivsk)



โดยเมืองลุสค์ อยู่ห่างจากพรมแดนโปแลนด์ 112 กิโลเมตร ส่วนเมืองอีวาโน่ ฟราน-คิส อยู่ห่างเมืองลุสค์ ไปทางใต้ 240 กิโลเมตร



การขยายเป้าหมายโจมตียูเครนที่เริ่มมาทางตะวันตกแล้วนั้น เป็นเพราะรัสเซียต้องการส่งข้อความให้รู้ว่า ไม่มีพื้นที่ใดในยูเครนที่จะปลอดภัยแล้ว และการโจมตียูเครนจากทุกทิศทาง ก็เพราะรัสเซียต้องการตีโอบล้อมกรุงเคียฟให้มากที่สุด



ปฏิบัติการทางทหารบุกยูเครนเมื่อวานนี้ดำเนินมา 16 วันแล้ว ในขณะที่การเจรจาเพื่อยุติการสู้รบก็ยังไม่เป็นผล เมืองมารีอูโปล (Mariupol) เมืองท่าทางใต้ ยังถูกถล่มโจมตีอย่างหนัก



ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ วาเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อวานนี้สามารถอพยพประชาชนใน 4 เมืองเมื่อวานนี้ ประชาชนอพยพออกมาได้ 7,144 คน แต่นับว่ายังน้อยกว่าวันก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะที่เมืองมารีอูโปล ประชาชนยังอพยพออกมาไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากรัสเซียยังไม่หยุดโจมตี แต่ทางการยูเครนพยายามที่จะส่งอาหารและเวชภัณท์เข้าไปให้ประชาชนอีกครั้งในวันนี้ ตอนนี้ชาวยูเครนนับแสนคนในมารีอูโปลอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าและน้ำใช้มากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ผู้นำยูเครนยังบอกด้วยว่า รัสเซียได้ลักพาตัวนายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตปอล (Melitopol)ซึ่งถือเป็นการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามฝ่ายรัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้



เซเลนสกี้บอกว่า การสู้รบครั้งนี้กองกำลังยูเครนสามารถสังหารทหารรัสเซียไปมากกว่า 1 หมื่น 2 พันนาย ขณะที่รัสเซียยืนยันว่า ทหารของตนเสียชีวิตไปประมาณ 500 นาย



ยูเครนยังได้กล่าวหาว่า กองกำลังรัสเซียได้โจมตีโรงพยาบาลจิตเวช ในเมืองคาร์คีฟ ซึ่งขณะโจมตีมีผู้คนอยู่ในโรงพยาบาลราว 330 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้



ผู้ว่าการเมืองคาร์คีฟบอกว่า การโจมตีโรงพยาบาลถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม และว่า กองกำลังรัสเซียกำลังปฏิบัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อย่างไรก็ตามรัสเซียปฏิเสธปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน แต่เป็นปฏิบัติการพิเศษเพื่อปลดอาวุธ



ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯก็ยังคงยืนยันว่า สหรัฐฯจะไม่ส่งทหารของตนเข้าไปในยูเครนเพื่อรบกับรัสเซีย แต่จะปกป้องประเทศสมาชิกนาโต้ และว่า นาโต้จะให้การสนับสนุนยูเครนทุกอย่าง แต่เราจะไม่ส่งกองกำลังเข้าไป เพราะการเผชิญหน้าระหว่างนาโต้กับรัสเซียโดยตรง นั่นหมายความว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 ได้เกิดขึ้นแล้ว



อย่างไรก็ตามสหรัฐฯจะเดินหน้าคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียมากขึ้น ล่าสุดได้สั่งระงับนำเข้าอาหารทะเล วอดก้า และเพชรจากรัสเซีย แล้ว



เมื่อวานนี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้เตือนพลเรือนอเมริกันอย่าเดินทางไปยังยูเครน รวมทั้งผู้ที่อาสาไปร่วมรบด้วย เพราะจะอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกจับตัว หรือไม่ก็เสียชีวิตได้ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการอพยพชาวอเมริกันในยูเครนได้

คุณอาจสนใจ

Related News