ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เขย่าตุรกี อาคารหลายร้อยหลังถล่ม พบเสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 ราย

โดย panwilai_c

6 ก.พ. 2566

99 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ช่วงเช้าตรู่วันนี้ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงกรุงอังการ่าและประเทศเพื่อนบ้าน มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมกว่า 1,000 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีหลายร้อยคน อาคารหลายร้อยหลังพังถล่ม



ภาพอาคารหลังหนึ่งในเขตฮารีรีเย ในเมืองชานรืออูฟา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ที่กำลังพังถล่มลงทั้งหลัง เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด



แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 4 นาฬิกา 17 นาทีวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 8.17 น. ตามเวลาบ้านเรา ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเตป (Gaziantep) ใกล้พรมแดนติดกับซีเรีย และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 17.9 กิโลเมตร



ทางการตุรกีประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ประสบภัย เตือนประชาชนออกมาจากอาคาร และให้อยู่ในความสงบ อย่าใช้รถยนต์ เพื่อไม่ให้ถนนสายหลักแออัด



รายงานระบุว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ประมาณ 11 นาที ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมากว่า 40 ครั้ง ครั้งรุนแรงสุดมีขนาด 6.7 แมกนิจูด ตุรกีระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยนายเข้าไปในพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง



เจ้าหน้าที่ตุรกีรายงานว่า เมืองที่ได้รับความเสียหายในตุรกีมีอย่างน้อย 10 เมือง อาคารนับร้อยหลังพังถล่ม ขณะที่ผู้เสียชีวิตในตุรกีมี 284 คนแล้ว บาดเจ็บ 600 คน



ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ( Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกีทวีตข้อความว่า ปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาเข้าไปถึงพื้นที่ประสบภัย เพื่อค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร และว่า เราจะผ่านพ้นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไปด้วยกัน ทางการตุรกียังได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติด้วย



ตุรกีตั้งอยู่ในแนวเขตแผ่นดินไหว ที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เมื่อปี 1999 ตุรกีต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของประเทศ ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 หมื่น 7 พันคน



แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวครั้งนี้ นอกจากจะรู้สึกได้ถึงกรุงอังการ่า เมืองหลวงตุรกีแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ตั้งแต่ไซปรัส อิสราเอล เลบานอน และซีเรีย ก็ได้รับผลกระทบด้วย ภาพที่เห็นนี้เป็นท้องถนนในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวด้วย ประชาชนอพยพลงมาจากอาคาร มาตามท้องถนน



สื่อซีเรียรายงานว่า เมืองอะเลปโป (Aleppo) เมืองใหญ่ที่สุดของซีเรีย ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีอาคารหลายแห่งพังถล่ม ที่อะเลปโป มีรายงานผู้เสียชีวิต 245 คน บาดเจ็บ 200 คน



นอกจากที่เมืองอะเลปโป แล้ว อีกหลายเมืองในซีเรียก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักด้วยไม่ว่าจะเป็นเมืองฮามา (Hama), ลาติเกีย (Latakia) และเอแซซ (Azaz)

คุณอาจสนใจ

Related News