ต่างประเทศ

ดิสนีย์ออกมาโต้แย้งครอบครัวของแพทย์หญิงไทยวัย 42 ปีเสียชีวิตเพราะอาการแพ้อย่างรุนแรง

โดย kanyapak_w

15 ส.ค. 2567

13.5K views

(15 ส.ค.) ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แพทย์หญิงกนกพร แต่งสวน ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ครอบครัวจากโรงพยาบาล NYU Langone วัยปี 42 ปี เสียชีวิตจากอาการแพ้อย่างรุนแรง หลังประทานอาหารที่ผับไอริชแห่งหนึ่งในสวนสนุกดิสนีย์ สปริงส์ (Disney Springs) รัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา



ทางครอบครัวยืนยันว่าแพทย์หญิงกนกพรได้แจ้งพนักงานไปแล้วว่าเธอแพ้อาหารประเภทถั่วและนมอย่างรุนแรง เธอได้สั่งฟริตเตอร์แบบวีแกน, หอยเชลล์, หอมทอด, และพายเนื้อแกะแบบวีแดนมารับประทาน ซึ่งพนักงานก็ยืนยันว่าอาหารที่ร้านไม่มีสารก่อภูมิแพ้อย่างแน่นอน แม้ว่าบางรายการจะไม่มีสัญลักษณ์ “ปลอดสารก่อภูมิแพ้ก็ตาม”



ผ่านไปประมาณ 45 นาทีหลังรับประทานอาหาร แพทย์หญิงกนกพรก็เริ่มมีอาการหายใจลำบากขณะเดินซื้อของ แล้วเธอก็หมดสติและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล แพทย์ได้สรุปว่าเธอเสียชีวิตจาก “ภาวะช็อกจากการบริโภคผลิตภัณฑ์และถั่วในปริมาณสูง”



ด้วยเหตุนี้ทำให้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายเจฟฟรีย์ พิกโกโล สามีของแพทย์หญิงกนกพรได้ดำเนินการฟ้องร้องและเรียกร้องค่าเสียหาย 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.7 ล้านบาท) จากบริษัท



ล่าสุด ทางดิสนีย์ออกมาโต้แย้งว่านายพิกโกโลไม่มีสิทธิ์ฟ้องบริษัท และกำลังขอให้ศาลยกฟ้องเพราะนายพิกโกโลได้ลงนามยินยอมในเงื่อนไขที่จะไม่ฟ้องร้องบริษัททุกกรณีจากการสมัครบริการสตรีมมิง Disney+ เป็นเวลา 1 เดือน เมื่อปี 2562 และอ้างว่านายพิกโกโลได้อ่านเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว



ในเอกสารคำร้องของดิสนีย์ระบุว่า “ในเอกสารหน้าแรกของข้อตกลงผู้สมัครสมาชิระบุไว้ด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดว่า ข้อพิพาทใด ๆ ระหว่างคุณกับเรา จะต้องถูกสละสิทธิ์การดำเนินคดีแบบกลุ่มในสัญญาอนุโตตุลาการ และต้องระงับด้วยอนุญาโตตุลาการเป็นการส่วนตัว ยกเว้นการเรียกร้องเพียงเล็กน้อย”



นอกจากนี้ ทางดิสนีย์ยืนยันว่านายพิกโกโลยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่เขาสสร้างบัญชีผู้ใช้งานบนเว็บไซต์และแอปของวอลต์ ดิสนีย์ พาร์ค ก่อนไปเที่ยวที่สวนสนุกและประสบกับเหตุเคราะห์ร้าย



อย่างไรก็ดี ทนายความของนายพิกโกโลออกมาโต้แย้งว่าเป็นเรื่องไร้สาระและไม่ยุติธรรมมากที่จะอ้างว่าผู้สมัครบริการ Disney+ ซึ่งมีมากกว่า 150 คนได้สละสิทธิ์การฟ้องร้องบริษัทดิสนีย์และบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในเครืออย่างถาวร และคดีนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้งานบริการสตรีมมิงเลย



ด้านดิสนีย์กล่าวผ่านเอกสารที่ยื่นเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา เงื่อนไขดังกล่าวที่นายพิกโกโลลงนามยินยอมนั้นครอบคลุม “ข้อพิพาท” ทั้งหมด รวมถึงข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดิสนีย์และบริษัทในเครือ”



ขณะที่ เมื่อวานนี้ (14 ส.ค. 67) ทางดิสนีย์ออกมาเคลื่อนไหวอีกรอบ โดยกล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้ และย้ำว่าบริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับร้านอาหารที่แพทย์หญิงกนกพรไปรับประทาน และว่าบริษัทจำเป็นต้องปกป้องตัวเองจากความพยายามของทนายความที่จะรวมบริษัทเข้าไปในการฟ้องร้องร้านอาหาร



ด้านร้านอาหารดังกล่าวยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ดี สวนสนุกดิสนีย์สปริงได้เปิดให้ผู้ค้าหรือบริษัทจากภายนอกเข้ามาเช่าพื้นที่บางส่วนเพื่อทำธุรกิจภายในสวนสนุกได้



คุณอาจสนใจ