ต่างประเทศ

ครม.ชุดใหม่ของอังกฤษ มีผู้หญิง 11 คนด้วยกัน นับว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย kanyapak_w

7 ก.ค. 2567

262 views

นายกฯ อังกฤษ เคียร์ สตาร์เมอร์ ได้แต่งตั้งบุคคลจากพรรคแรงงานเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่าง ๆ ทั้งหมด 22 คน


โดยจำนวนดังกล่าวมีผู้หญิงถึง 11 คน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ คนแรกคือ แอนเจลา เรย์เนอร์ (Angela Rayner) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเพื่อการยกระดับการพัฒนาประเทศ, การเคหะ, และชุมชน


คนที่ 2 คือ ราเชล รีฟส์ (Rachel Reeves) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เป็นผู้หญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร, คนที่ 3 คือ เยฟตี้ คูเปอร์ (Yvette Cooper) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, คนที่ 4 ชาบานา มาห์มูด (Shabana Mahmood) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและประธานศาลสูงสุดแห่งบริเตนใหญ่ (lord chancellor), คนที่ 5 บริดเจ็ท ฟิลลิปสัน (Bridget Phillipson) รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงศึกษาธิการ, คนที่ 6 ลิซ เคนดัล (Liz Kendall) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงาน และบํานาญแห่งสหราชอาณาจักร



คนที่ 7 ลูอีซ เฮก (Louise Haigh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, คนที่ 8 ลิซา แนนดี (Lisa Nandy) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, คนที่ 9 โจ สตีเว่น (Jo Stevens) รัฐมนตรีแห่งเวลส์, คนที่ 10 ลูซี โพเวลล์ (Lucy Powell) ประธานสภาสามัญชน, และคนที่ 11 บารอนเรส สมิธ ออฟ บาซิลดอน (Baroness Smith of Basildon) ประธานสภาขุนนาง



ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นของนายเดวิด ลามมี่ (David Lammy), รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แก่นาย จอห์น ฮีลีย์ (John Healey), รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือนายเวส สตรีติง (Wes Streeting), รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางพลังงานเปนของนายเอ็ด มิลิแบนด์ (Ed Miliband) เป็นต้น


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ยังกล่าวแถลงถึงนโยบายต่าง ๆ ในวันทำงานวันแรกเมื่อวานนี้ โดยเขายืนยันว่ารัฐบาลใหม่จะไม่ดำเนินนโยบายตามรัฐบาลของพรรคอนุรักษ์นิยม โดยเขาได้สั่งยกเลิกแผนการเนรเทศผู้ขอลี้ภัยที่อพยพเข้ามาในอังกฤษด้วยเรือเล็กไปยังประเทศรวันดา


นอกจากนี้ นายกฯ ใหม่ของอังกฤษยังบอกว่า เขาจะใช้จ่ายเงิน 2.5% ของ GDP กับการป้องกันประเทศ ก่อนการประชุมสุดยอดนาโต้ (NATO) จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า และยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะพยายามลดจำนวนคนทำผิดและต้องติดคุกลง รวมถึงลดการกระทำผิดซ้ำ อีกทั้ง ยังบอกว่าการป้องกันไม่ให้คนหนุ่มสาวก่อเหตุอาชญากรรมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลใหม่ของเขา



ส่วนเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน นายกฯ สตาร์เมอร์บอกว่า รัฐบาลของเขายังคงให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป และเขาได้พูดคุยเรื่องนี้กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News