ต่างประเทศ

ยุโรปเผชิญอากาศร้อนรุนแรง เกินกว่าร่างกายมนุษย์จะรับไหว

โดย nutda_t

22 เม.ย. 2567

1.6K views

องค์กรเกี่ยวกับสภาพอากาศโลก ออกมาเตือน ยุโรปกำลังเผชิญกับความร้อนที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนร่างกายมนุษย์ไม่อาจจะรับไหว ขณะที่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก จะทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น


สององค์กรที่ออกมาเตือนในเรื่องนี้คือ หน่วยบริการและสังเกตการณ์ชั้นบรรยากาศโคเปอร์นิคัส ของสหภาพยุโรป และองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO

โคเปอร์นิคัส ระบุว่า ยุโรปเป็นภูมิภาคที่เกิดภาวะโลกร้อนเร็วที่สุด ทำให้อุณหภูมิในยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสูงขึ้นสองเท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยนับตั้งแต่ปี 2020 ยุโรปเผชิญกับอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์มา 3 ปีแล้ว


โดยเฉพาะปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุด อุณหภูมิโดยรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ย 1.1 เปอร์เซนต์ และสูงกว่าระดับยุคก่อนอุตสาหกรรมประมาณ 2.5 เปอร์เซนต์


ขณะที่เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว สภาพอากาศสุดขั้ว รวมถึงคลื่นความร้อน ทำให้พื้นที่ในยุโรปใต้ร้อยละ 41 เผชิญกับความร้อนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสเปน ฝรั่งเศส อิตาลีและกรีซ ประชาชนที่นั่นต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัด แม้อุณหภูมิที่วัดได้ไม่ถึง 40 องศาเซลเซียส แต่ความรู้สึกที่ประชาชนบริเวณนั้นสัมผัสได้คือ อากาศร้อนเทียบเท่ากับ 46 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว

โคเปอร์นิคัส ยังระบุด้วยว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนในยุโรปเพิ่มขึ้นประมาณ 30 เปอร์เซนต์ ความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ โดยเฉพาะคนทำงานกลางแจ้ง ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะหลอดเลือดหัวใจและเบาหวาน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ เตรียมพร้อมระบบสาธารณสุขรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเรียกร้องให้สหภาพยุโรป ออกกฎเพื่อปกป้องสุขภาพคนงานที่ทำงานกลางแจ้ง

สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไม่ได้ทำให้อากาศร้อนมากขึ้นเท่านั้น แต่ทำให้เกิดความชื้นขึ้นด้วย โดยทำให้เกิดความชื้นมากกว่า 7 เปอร์เซนต์ ซึ่งตรงนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงในกรีซ อิตาลี และสโลวีเนีย รวมทั้งที่อื่นๆมาแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อากาศร้อนจัด

คุณอาจสนใจ

Related News